Khách hàng có hài lòng hay không phụ thuộc rất nhiều vào các bước trong quy trình phục vụ nhà hàng. Mỗi bước sẽ đều cần thực hiện theo từng quy tắc riêng để đảm bảo tác phong lịch sự và chuyên nghiệp khi phục vụ. Dưới đây sẽ là 5 “quy tắc vàng” mà bất cứ một nhân viên phục vụ nào cũng cần nắm chắc để có thể giữ chân khách hàng.
1. Quy tắc chuẩn bị trước khi thực khách đến nhà hàng
Đây là bước quan trọng đầu tiên trong quy trình phục vụ nhà hàng. Từ trước khi có những vị khách ghé chân tới, nhà hàng cần phải có hoàn thành các bước chuẩn bị để mọi thứ được sạch sẽ, tinh tươm và đúng quy chuẩn sẵn sàng đón khách. Cụ thể như sau:
- Sắp xếp bàn ghế, đầy đủ khăn trải bàn, bình hoa (nếu có) theo đúng vị trí trong tiêu chuẩn của nhà hàng.
- Vệ sinh sạch sẽ toàn bộ không gian nhà hàng, đặc biệt là các khu vực khách dùng bữa.
- Sẵn sàng dụng cụ phục vụ đồ ăn thức uống cho khách.
- Nắm rõ danh sách khách đã đặt bàn, có thể sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng để dễ dàng kiểm soát danh sách khách đặt, sắp xếp sẵn và ghi nhớ vị trí của những vị khách này.
- Kiểm tra một lượt cơ sở vật chất của nhà hàng để đảm bảo mọi thứ đều đạt tiêu chuẩn.
2. Quy tắc đón tiếp khách hàng
Bước thứ 2 trong quy trình phục vụ nhà hàng chính là đón tiếp khách hàng. Trong bước này có 2 giai đoạn như sau:
- Chào khách và xác nhận đặt bàn: Khi khách hàng tới, lễ tân cùng nhân viên phục vụ cần thực hiện thao tác chào đón khách theo quy chuẩn và ngôn ngữ phù hợp. Sau đó bắt đầu hỏi khách đã đặt bàn trước hay chưa. Nếu có, xác nhận thông tin đặt bàn trên phần mềm quản lý nhà hàng dẫn khách hàng tới vị trí bàn ăn đã được sắp xếp sẵn. Nếu chưa, tiến hành hỏi đoàn khách có bao nhiêu người, yêu cầu về phòng thế nào, có cần phòng riêng hay không, có muốn ngồi ở phòng đặc biệt, phòng hút thuốc hay không,...
- Dẫn khách tới vị trí ngồi theo yêu cầu: Dựa theo mong muốn của khách hàng, nhân viên phục vụ dẫn khách tới vị trí phù hợp. Trong bước này, nhân viên phục vụ cần chỉ dẫn bằng bàn tay với các ngón tay khép lại, hướng thẳng bàn tay về phía bàn và giữ khoảng cách lịch sự với khách, chỉ nên đi trước từ 1-1,5 mét. Khi tới bàn, cần chỉ và giới thiệu đây là vị trí phù hợp với khách.
3. Quy tắc mời khách vào bàn và thực hiện ghi món
Đây là bước tiếp theo trong quá trình giao tiếp với khách hàng tại nhà hàng. Tại bước này, nhân viên phục vụ vẫn phải đảm bảo được cách giao tiếp lịch sự và khéo léo với khách hàng. Trong bước này, cần lưu ý những điều sau:
- Mời khách ngồi và tiến hành trải khăn cho khách: Trước tiên, nhân viên phục vụ cần kéo từng chiếc ghế nhẹ nhàng để mời khách ngồi, chú ý không gây tiếng ồn ảnh hưởng xung quanh và ưu tiên mời phụ nữ, người lớn tuổi và trẻ em trước. Sau đó, tiến hàng trải khăn cho khách. Nếu khách ăn theo thực đơn à la carte thì trải ăn ăn vào lòng khách, nếu ăn kiểu buffet thì gấp khăn hình tam giác và đặt ở bên trái vị trí khách ngồi.
- Giới thiệu thực đơn: Đưa thực đơn vào chính diện khách hàng bằng tay phải, nghiêng thân mình khoảng 30 độ. Sau đó lùi về phía sau khoảng 1,5 mét và đợi khách xem món. Nếu sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng thì trong lúc này cần trang bị thiết bị trên tay để sẵn sàng ghi lại món ăn khách chọn.
- Ghi nhận món ăn: Điền đầy đủ các thông tin khách hàng, thông tin bàn. Xin ý kiến của khách về các món như: bình thường, ít hay nhiều cay, chín tái hay chín toàn bộ,... Sau khi khách đã chọn đủ món, tiền hành đọc lại một lượt các món khách đã gọi để đảm bảo không có sai sót. Cuối cùng, cảm ơn khách và chuyển thực đơn được chọn tới bộ phận bếp thông qua phần mềm quản lý nhà hàng.
4. Quy tắc phục vụ món ăn
Sau khi món ăn đã chuẩn bị sẵn sàng và được thông báo qua phần mềm quản lý nhà hàng, nhân viên phục vụ cần tiến hành phục vụ các món ăn này lên bàn cho khách. Trong đó cần lưu ý:
- Mang các khay thức ăn cho khách theo đúng quy trình phục vụ.
- Không quên mời khách thưởng thức và chúc khách hàng ngon miệng.
- Sau đó lùi về vị trí thích hợp để dễ dàng quan sát và sẵn sàng phục vụ khi khách có nhu cầu.
5. Quy tắc thanh toán và dọn dẹp bàn ăn
Đây là bước cuối cùng tron quy trình phục vụ nhà hàng. Tại bước này được chia làm 3 bước nhỏ như sau:
- Thanh toán: Khi khách yêu cầu thanh toán, tiến hành báo với thu ngân và đưa hóa đơn thông qua phần mềm quản lý nhà hàng. Sử dụng sổ da kẹp hóa đơn và đựng trong khách để mang tới cho khách thanh toán.
- Tiễn khách: Cảm ơn khách đã lựa chọn nhà hàng để dùng bữa. Chào tạm biệt và hẹn gặp lại khách.
- Dọn dẹp: Tiến hành thu dọn toàn bộ đồ ăn và các dụng cụ trên bàn ăn. Sau đó dọn dẹp vệ sinh các khu vực xung quanh bàn ăn, thay khăn trải bàn, đặt lại lọ hoa để mọi thứ trở lại trạng thái sạch sẽ ban đầu.
Nguồn: kiotviet
0 nhận xét:
Đăng nhận xét