Kinh doanh quán ăn nhỏ rủi ro ít hơn nhà hàng lớn vì vốn bỏ ra không nhiều, khả năng lưu động cao, dễ kiếm lãi. Thế nhưng, nếu quán nhỏ mà dày đặc, một con phố có thể có tới chục quán ăn khác nhau, kéo theo đó là sự cạnh tranh gay gắt thì những quán ăn nhỏ cần phải có bí quyết và chiến lược nếu muốn tồn tại và phát triển…
Và đây là 5 bí quyết kinh doanh
quán ăn nhỏ hiệu quả mà chúng tôi nghĩ là sẽ hữu ích cho những ai muốn khởi
nghiệp nhà hàng, quán ăn nhỏ.
1. Xác định lĩnh vực kinh doanh khi mở quán ăn nhỏ
Khi đã huy động được đủ số vốn
trong dự tính bạn cần xác định rõ ràng lĩnh vực mà mình sẽ kinh doanh là gì. Để
làm được điều đó bạn cần có một cuộc điều tra thị trường kĩ càng, nên nhớ, quán
ăn của bạn nhỏ, để thành công hoặc là bạn phải đi trước xu hướng hoặc là bạn phải
tìm thị trường ngách.Bạn cần trả lời được các câu hỏi:
2. Bí quyết kinh doanh quán ăn nhỏ khi tìm nguồn hàng
Bất lợi của kinh doanh nhỏ lẻ là
không có đủ vốn để nhập hàng về dự trữ như các cửa hàng lớn thường làm, bạn buộc
phải xoay vòng vốn, vì vậy vấn đề tìm nguồn hàng rất quan trọng. Bạn có thể mua
nguyên liệu thực phẩm từ các chợ đầu mối, giá có thể rẻ hơn khá nhiều nhưng
hàng hóa ở đây thường tạp nham, bạn phải có kinh nghiệm mặc cả mới không bị hớ.
Nếu không, bạn có thể nhập từ thẳng
từ những nơi nuôi trồng, ví dụ cá mua từ ao, thịt lợn mua từ lò mổ… sẽ mua được
giá gốc, có điều phải có mối quan hệ từ trước để đặt hàng.Thương lượng giá là một
khâu quyết định đến lợi nhuận sau này của bạn, nếu biết cách bạn có thể nhập
hàng với giá rẻ hơn rất nhiều, thậm chí là được khất nợ cho đến lần mua hàng
sau.
3. Giữ giá bán trong khoảng lợi nhuận cho phép
Đối với những mặt hàng không có
giá cả cố định như đồ ăn thì chuyện tăng giá đột xuất đã không còn là chuyện lạ
nữa. Có thể vì hôm nay giá xăng tăng, hay ngày kia giá vàng biến động, hoặc là
giáp Tết rồi nên buộc phải nâng giá cho có… phong trào. Cố nhiên cách làm này sẽ
giúp bạn thu về khoản lợi nhuận tương đối trong thời gian ngắn, nhưng tính về
lâu dài lại chẳng tốt chút nào.
Vì chắc chắn khách hàng sẽ không
thích một quán ăn nay tăng giá, mai tăng giá, họ đến một lần và ra đi mãi
mãi.Giữ giá bán có thể sẽ khiến bạn làm giảm lợi nhuận, nhưng bù lại bạn tạo được
ấn tượng tốt với khách hàng, giữ được những khách quen, đảm bảo nguồn thu nhập
về sau. Nhưng áp dụng phương pháp này cần lưu ý là chỉ giữ giá trong khoảng lợi
nhuận cho phép, đừng vì cố chấp mà bán lỗ vốn, vì quán của bạn nhỏ, tiền để
xoay vòng vốn rất cần thiết.
4. Lựa chọn vị trí “đất vàng” có thực sự tốt?
Kinh doanh quy mô nhỏ không có
nghĩa là vị trí bạn lựa chọn ở đâu cũng được, ít tiền là được. Tuy nhiên, điều
ưu tiên hàng đầu vẫn là việc quán của bạn phải nằm ở vị trí thuận tiện, không
quá khó tìm để khách hàng có thể dễ dàng lui tới. Xác định rõ mình bán món gì,
ước lượng số bàn phục vụ, công suất phục vụ tối đa là bao nhiêu khách để tìm kiếm
diện tích phù hợp. Nếu mặt bằng rộng nhưng không biết tận dụng hoặc hoạt động
không hết công suất sẽ lãng phí cũng như tạo cảm giác trống, không gian loãng.
Ngược lại, trong không gian quá hẹp, không biết cách thức bày trí, sắp xếp lại
vô tình trở thành điểm trừ khi khách hàng ghé quán của bạn.
5. Tăng chất lượng phục vụ khi mở quán ăn nhỏ
Quán ăn nhỏ, mọi thứ không được
sang trọng cao cấp như nhà hàng lớn, vậy ngoài ưu thế về giá bạn còn phải tạo ấn
tượng trong phong cách phục vụ để thu hút nhiều thực khách hơn. Luôn tận tình với
yêu cầu của khách, giữ thái độ vui vẻ thoải mái hoặc tặng những món quà nhỏ là
những cách rất tốt để tăng chất lượng phục vụ.
6. Bài toán nhân sự
Đừng lơ là việc tuyển chọn nhân
viên ban đầu. Người trực tiếp phục vụ khách hàng là nhân viên, bạn có món ăn
ngon, bạn có không gian tốt, nhưng nhân viên phục vụ không tốt, rõ ràng mọi thứ
trở thành vô nghĩa. Hãy để họ hiểu rằng, việc khiến khách hàng hài lòng cũng đồng
nghĩa với việc họ sẽ được trả lương xứng đáng. Bước đầu tuyển dụng, bạn có thể
lựa chọn sinh viên tìm việc làm thêm, part time để giảm thiểu chi phí. Điều này
cũng đồng nghĩa với việc, bạn cần chấp nhận sẽ có những tình huống phát sinh, sự
biến động nhân sự. Quan trọng ở đây là luôn đảm bảo nhân sự biết nắm bắt công
việc và phải luôn giữ được thái độ hiếu khách, thân thiện.
7. Marketing, quảng cáo cho quán
Nói đến đây chắc nhiều chủ quán sẽ
băn khoăn, quán nhỏ không có quá nhiều ngân sách để đẩy mạnh các hoạt động
marketing thì phải làm thế nào? Càng vào thời gian đầu càng phải gia tăng nhận
diện để giúp khách hàng biết đến quán và tới thưởng thức, điều này làm tiền đề
cho việc duy trì hoạt động kinh doanh của bạn sau này. Trong thời gian đầu nếu
không có quá nhiều ngân sách, bạn có thể phát tờ rơi khu vực xung quanh điểm
bán, tặng các voucher giảm giá hoặc đơn giản là việc nhờ bạn bè, người thân giới
thiệu.
Đừng quên việc liên kết với các đối
tác giao nhận hiện tại để có thể gia tăng thêm doanh thu đến từ hoạt động kinh
doanh online. Để có thể tìm hiểu thêm về cách thức đăng ký, tạo gian hàng trên
Now, GrabFood, bạn có thể tham khảo tại đây
8. Quản lý quán bằng phần mềm khoa học
Yếu tố quan trọng không thể thiếu
để công việc kinh doanh hiệu quả đó là quản lý nhà hàng, quán ăn một cách khoa
học và tiện dụng. Hãy tìm một phần mềm phù hợp nhất giúp bạn quản lý quán ăn của
mình từ khâu phục vụ, thu ngân, order cho đến quản lý sẽ giúp bạn tiết kiệm rất
nhiều thời gian, công sức và tiền bạc đấy.
Hiện nay, trên thị trường có rất
nhiều phần mềm hỗ trợ quản lý tất cả các hoạt động của nhà hàng với giá cả phải
chăng nhưng cực kỳ hiệu quả mà các chủ nhà hàng, quán ăn có thể tham khảo và
đưa vào áp dụng nhằm nâng cao sự chuyên nghiệp cũng như tiết kiệm thời gian,
công sức.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét