Trong các mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống thì kinh doanh quán ăn nhỏ đang là sự lựa chọn của rất nhiều người, đặc biệt là những người có số vốn thấp và đang bước vào giai đoạn khởi nghiệp. Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ gợi ý đến với các bạn những kinh nghiệm kinh doanh quán ăn nhỏ cho người mới bắt đầu.
Kinh doanh quán ăn nhỏ được xem
là kênh đầu tư an toàn, với số vốn thấp nếu biết cách kinh doanh vẫn có thể thu
về lợi nhuận cao, đặc biệt đây là bước đầu khởi nghiệp được rất nhiều người lựa
chọn. Để duy trì cũng như phát triển hình thức kinh doanh này nhằm đem lại sự
hiệu quả thì đòi hỏi người chủ phải nắm được những kinh nghiệm kinh doanh quán
ăn nhỏ, từ đó ngày càng cải thiện được chất lượng cũng như nâng cao lợi nhuận.
1.Tìm hiểu kiến thức kinh doanh - các thủ tục pháp lý cần thiết
Không phải cứ bỏ vốn ra là có thể
mở quán ăn nhỏ ngay được mà cần phải trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về
hoạt động kinh doanh quán ăn nhỏ. Việc nắm rõ những kiến thức kinh doanh cần
thiết nhằm tạo được sự chuẩn bị tốt nhất, tránh được các vấn đề rủi ro.
Người chủ quán phải tự mình học hỏi,
tìm tòi các kiến thức liên quan đến hoạt động kinh doanh đồng thời xác định những
vấn đề cốt lõi như: công tác quản lý, điều hành; kiến thức về lĩnh vực kinh
doanh; các vấn đề liên quan đến pháp lý, an toàn vệ sinh (ATVS) thực phẩm (giấy
phép đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận ATVS thực phẩm…); tính toán chi phí
liên quan.
2.Lập kế hoạch chi phí chi tiết
Đây là vấn đề cần tính toán cẩn
thận, đặc biệt với những người lần đầu kinh doanh quán ăn thì việc lập kế hoạch
tài chính sẽ giúp tạo được sự chuẩn bị tốt nhất, tránh các yếu tố bất ngờ. Căn
cứ vào quy mô của quán ăn mà xác định xem số vốn ban đầu có đủ đáp ứng được
không hay cần phải huy động thêm từ các nguồn khác.
Tính toán các chi phí đầu tư ban
đầu và sau khi đi vào hoạt động, từ đó xác định các hạng mục trong quá trình
kinh doanh. Ngoài ra cần có một khoản kinh phí dự trù nhằm tạo sự chủ động
trong khoảng thời gian ban đầu khi việc kinh doanh của quán chưa thể đi vào ổn
định; vừa để thực hiện các chương trình khuyến mãi, ưu đãi vừa có thể duy trì
hoạt động bình thường của quán.
3.Lựa chọn địa điểm kinh doanh có giao thông thuận lợi
Mặt bằng sẽ là một yếu tố cực kỳ
quan trọng, quyết định rất lớn đến thành công trong hoạt động kinh doanh quán
ăn nhỏ. Nếu địa điểm kinh doanh thuận lợi sẽ phần nào khắc phục được yếu tố quy
mô của quán ăn nhỏ, thu hút được sự chú ý của khách hàng và ngược lại. Chính vì
thế việc lựa chọn địa điểm của quán cần phải được xem xét tính toán kỹ lưỡng về
nhiều mặt:
- Sự thuận lợi trong hoạt động giao thông: Xác định xem địa điểm của quán ăn nằm trên khu vực nào; lưu lượng giao thông qua lại hằng ngày cùng với sự thuận tiện trong việc dừng, đỗ hay quay đầu.
- Các quán ăn xung quanh: Tính
toán sự ảnh hưởng của các quán ăn xung quanh thông qua mức độ cạnh tranh cũng
như lợi ích trong vấn đề tạo chuỗi liên kết hình thành khu vực tập trung các
quán ăn nhằm xây dựng thương hiệu (ví dụ như con đường chuyên bán đồ ăn sáng
hay khu ăn vặt…)
- Những thay đổi trong tương lai:
các vấn đề về di dời hoặc quy hoạch mở rộng của khu vực kinh doanh trong tương
lai cũng cần được xem xét để xác định việc đầu tư ngắn hạn hay lâu dài.
- Những vấn đề liên quan: Tình
hình an ninh trật tự; xa hay gần trung tâm; các lợi thế của khu vực mang lại
(có phong cảnh, vị trí đẹp; gần khu tập trung đông đúc như trường học, chung
cư, khu vui chơi…)
4.Trang trí quán theo sở thích của khách hàng mục tiêu
Việc quy mô cũng như kinh phí đầu
tư quán ăn nhỏ nên sẽ phải cần cân nhắc trong việc trang trí không gian, nội thất
quán sao cho thật sự phù hợp; tuy nhiên không vì thế mà không chú trọng đến hoạt
động này vì đây sẽ là một điểm cộng rất lớn nếu biết cách bài trí đẹp mắt. Xác
định các mục tiêu trong hoạt động kinh doanh để từ đó bài trí không gian quán
cho thật phù hợp với đối tượng khách hàng mà quán ăn đang hướng đến.
Có thể sử dụng các chất liệu sẵn
có hoặc tự thiết kế để có thể tăng tính nổi bật, gây được sự ấn tượng đồng thời
tiết kiệm chi phí; bên cạnh đó bố trí nội thất một cách hợp lý tạo các không
gian, lối đi thoải mái nhất tránh việc bố trí quá chật chội gây cảm giác khó chịu
cho khách. Nếu biết tận dụng được lợi thế trong việc trang trí sẽ góp phần thu
hút được sự chú ý của khách hàng đồng thời bù đắp về vấn đề diện tích của quán.
Việc bố trí các khu vực trong
quán ăn nhỏ cũng cần được xem xét, tính toán kỹ lưỡng để vừa thuận tiện trong
hoạt động nấu nướng vừa cung cấp đủ không gian ăn uống cho khách bằng cách chia
thành các khu tùy vào mục đích sử dụng (có thể sử dụng vách ngăn vừa tạo được sự
tách biệt vừa có thể dùng để trang trí) - thông qua đó tăng tính thẩm mỹ cũng
như tối ưu hóa diện tích sử dụng.
5.Tuyển đủ số lượng nhân viên cần thiết, quán triệt chất lượng dịch vụ
Mức độ tuyển dụng nhân sự cho
quán ăn nhỏ tuy không nhiều nhưng vẫn sẽ cần được quan tâm bởi yếu tố con người
là một phần không thể thiếu trong sự thành công của hoạt động kinh doanh.
Với quy mô của quán ăn nhỏ các vị
trí sau đây thường được tuyển dụng nhiều như bếp chính, phục vụ và tạp vụ (gồm
cả 2 hình thức toàn thời gian và bán thời gian). Với số lượng nhân viên không
nhiều rơi vào khoảng 2 - 5 người tùy vào hoạt động cũng như quy mô kinh doanh
nên cần lựa chọn nhân viên có thể đảm đương tốt được vai trò của mình đồng thời
có thể hỗ trợ thêm các hoạt động liên quan trong trường hợp quán đông khách.
Bên cạnh đó cũng cần có các chế độ
lương hợp lý cũng như có các khoản hỗ trợ thêm trong điều kiện nhân viên trong
quán ăn nhỏ thường phải đảm nhận công việc của nhiều vị trí. Làm tốt công tác
quản lý nhân viên sẽ tạo tâm lý thoải mái khi làm việc, tăng chất lượng phục vụ
cũng như tạo được sự gắn bó lâu dài với quán.
6.Thiết kế menu bắt mắt, đa dạng món
Thông qua mục tiêu kinh doanh xác
định món ăn chính của quán cũng như số lượng món trong menu nhằm định hình
thương hiệu. Bên cạnh đó xây dựng thực đơn một cách hợp lý theo từng danh mục
như đồ ăn, thức uống… tạo nên sự đa dạng phong phú trong menu để khách hàng có
nhiều sự lựa chọn đồng thời tăng thêm doanh thu thông qua các sản phẩm đi kèm
tùy thuộc vào món ăn của quán.
Cần niêm yết giá cả một cách rõ
ràng, hợp lý với quy mô cũng như đối tượng khách hàng của quán.
7.Định hình thương hiệu riêng
Quán ăn nhỏ không có nghĩa là
không cần phải xây dựng thương hiệu, đây sẽ là bước đệm giúp tạo được chỗ đứng
cũng như hình ảnh trong lòng khách hàng. Có thể thông qua các kênh quảng cáo,
marketing khác nhau tùy vào hoạt động cũng như quy mô của quán ăn mà áp dụng,
nhất là trong khoảng thời gian quán mới hình thành chưa có được nhiều khách
hàng biết đến.
Bên cạnh đó có tạo được ấn tượng
cũng như sự hài lòng của khách thông qua phong cách của quán, thái độ phục vụ
cũng như chất lượng món ăn; chính yếu tố này sẽ có sức lan tỏa cực kỳ hiệu quả
mà không cần phải tốn công sức hay chi phí cho các hoạt động quảng cáo - đồng
thời tạo nên sự tin tưởng cũng như đánh giá cao từ khách hàng.
Thông qua 7 kinh nghiệm kinh
doanh quán ăn nhỏ được chia sẻ trên đây sẽ phần nào cung cấp cho bạn những nhận
định đúng đắn trong quá trình khởi nghiệp bằng hình thức này. Bên cạnh đó từ những
thông tin trên áp dụng với những kiến thức của bản thân hy vọng sẽ giúp tạo được
bước chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh một cách hiệu quả nhất.
#Nguồn: grabviec.vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét