Ngắm nhìn gia đình và bạn bè cùng sum họp quanh bữa ăn, rồi khi bản thân chuẩn bị được những bữa ăn ngon lành cho họ, nhận được vô số lời khen. Đó là lúc tôi quyết định lên kế hoạch mở một nhà hàng cho riêng mình.
Đồ ăn chính là khởi nguồn của mọi niềm hạnh phúc và tận hưởng.
Nó là cầu nối cho mọi quốc gia, nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Hơn nữa
còn là những gì con người ta hàng ngàn hàng vạn năm qua luôn trân trọng.
Những mẹo này sẽ giúp bạn đứng vững trước sự cạnh tranh vô
cùng khủng khiếp (Cứ 10 cái nhà hàng mở ra thì sau 3 năm chỉ còn 2 cái còn hoạt
động). Đầu tiên, chắc chắn rồi, đam mê. Không nên mở nhà hàng nếu mục tiêu của
bạn chỉ là để kiếm tiền. Tuy vậy, nó cũng cần một chút tài năng, khả năng quản
trị, và …
4 Bí Quyết Giúp Bạn
Kinh Doanh Nhà Hàng Hiệu Quả
1. Xây dựng một
menu hoàn hảo cho quán ăn
Khi bắt đầu xây dựng menu cho quán, bạn cần xác định trước
phong cách quán là gì? đối tượng mình nhắm tới là ai, khả năng tiêu tiền cho một
bữa ăn của họ? Bạn cần đảm bảo rằng menu của bạn đủ sức hấp dẫn với tệp khách
hàng mục tiêu của mình.
Bạn cần giữ menu của mình ở một trạng thái cân bằng nhất định,
không có quá ít món để đánh mất sự đa dạng trong đồ ăn của quán. Điều này thì
ít ai phạm phải, nhưng nếu xét ngược lại, rất nhiều nhà hàng có nhồi nhét thật
nhiều món ăn vào trong menu, đó là sai lầm rất lớn.
Khách hàng sẽ gặp trở ngại trong quá trình chọn món bởi.. họ
chẳng biết chọn gì, khách hàng lúc đó thường có xu hướng chọn những món mà họ
đã từng ăn.
Ngoài ra công đoạn bạn chuẩn bị cho đầy đủ các đồ trong menu
cũng sẽ tốn rất nhiều thời gian, công sức và chi phí.
Một đầu bếp có tiếng tại Việt Nam từng nói với tôi rằng “một
đầu bếp 5 sao chưa chắc đã có thể mở được nhà hàng”. Đơn giản vì, để quản trị
được nhà hàng, bạn cần vô số các kỹ năng như quản lý: bar, bếp, marketing,
sales,.. chứ không chỉ cần mỗi nấu ăn
ngon.
Kỹ năng quản lý nhà hàng hoàn toàn có thể áp dụng trong các
hoạt động kinh doanh dịch vụ khác, như mở quán cafe, kinh doanh trà sữa,...
2. Chọn lựa đội
ngũ nhân viên tốt
Những nhân viên của bạn chính là người quyết định thành công
của món ăn bạn đem ra cho khách. Hơn tất cả là họ đại diện cho thành công của
chính việc kinh doanh nhà hàng. Nhân viên bưng bê thô lỗ, thiếu chuyên nghiệp
đi kèm với bếp trưởng thiếu kỹ năng, phụ bếp chậm chạp lười biếng sẽ dẫn đến những
hậu quả khó lường.
Ngay lập tức biến những trải nghiệm tốt của khách hàng thành
những điểm trừ tệ hại mà họ không bao giờ quên.
Bài học đầu tiên khi tôi đi làm thêm cho một nhà hàng, đó
chính là “xin lỗi”
Các chủ nhà hàng thường gặp khó khăn trong việc tìm người giỏi.
Nhưng họ đều thừa nhận, việc đào tạo đội ngũ cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ, tinh tế vô
cùng. Kết hợp “nhu” và “cương” hợp lý như bất cứ một CEO của tập đoàn nhất nhì
thế giới kia, bạn sẽ khiến nhân viên của mình trung thành, và luôn đi chung tầm
nhìn và đam mê của bạn.
3. Trang trí nội
thất đúng cách.
Tôi không chắc điều này có đúng với tất cả mọi người hay không, nhưng tôi luôn cảm thấy rất tiếc khi ăn ở những nhà hàng có đồ rất ngon. Nhưng không gian xung quanh kì cục đến nỗi tôi sẽ không bao giờ dẫn bất cứ ai tới. Chẳng hạn như nhà hàng đồ ăn Nhật Bản nhưng phong cách trang trí lại theo kiểu Cao Bồi Mexico… Điều đó làm cho khách hàng không thể tận hưởng các món ăn một cách hoàn hảo nhất.
Nếu như bạn đang cố gắng xây dựng một nơi mà người khác đến,
tận hưởng những không gian thoải mái, ấm cúng cùng gia đình, bạn bè, hoặc cả đối
tác kinh doanh của họ nữa, thì đây là lúc bạn cần có sự đầu tư nghiêm túc vào vấn
đề nội thật.
Từ màu sơn tường, ánh sáng từ đèn, các vật dụng xung quanh đều
cần sự hài hòa nhất định. Đặc biệt nhất là màu sắc không gian bao trùm và bố cục
của sự sắp xếp bàn ghế.
Lời khuyên là thay vì sử dụng ánh sáng trắng, bạn nên chọn
ánh đèn vàng, để tạo cảm giác thân mật và ấm cúng. Nếu bạn có đủ nguồn lực, hãy
tìm tới những nhà thiết kế nội thất chuyên nghiệp, bởi họ sẽ đưa cho bạn những
lời khuyên về trang trí nhà hàng chính xác nhất.
Cuối cùng, cân nhắc Instagram như một công cụ marketing miễn
phí cho những góc của quán bạn. Nếu quán bạn đẹp, nhiều góc “sống ảo”, sao
không để khách hàng chia sẻ chúng một cách dễ dàng hơn.
4. Quảng bá nhà
hàng hiệu quả.
Có rất nhiều cách khác nhau để giúp bạn quảng bá nhà hàng một
cách hiệu quả, từ online đến offline. Ví dụ như:
+ Chạy quảng cáo Facebook, Instagram
+ Mời người nổi tiếng đến ăn để làm truyền thông
+ Phát tờ rơi quảng cáo, treo banner, standee
+ Sử dụng các app về đồ ăn để quảng bá như Foody, Lozi,
Zalo…
+ Tung các mã voucher khuyến mãi lên cộng đồng
+ Tổ chức các cuộc thi ăn uống
…..
Kinh doanh nhà hàng là một công việc không hề dễ dàng. Hãy
nhớ rằng yếu tố địa điểm không phải yếu tố quan trọng nhất quyết định thành
công của một quán ăn. Chúc các bạn thành công.
Nguồn: entrepreneur
0 nhận xét:
Đăng nhận xét