Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Sáu, 20 tháng 11, 2020

Xây dựng chiến lược marketing nhà hàng sao cho hiệu quả

Nếu tất cả chúng ta đều xuất phát cùng một điểm, vậy điều gì sẽ tạo ra sự khác biệt giữa nhà hàng chúng ta và đối thủ. Đó là câu hỏi mà tôi tin chắc rằng rất nhiều người cũng đang tự hỏi. Marketing và kế hoạch marketing. Đúng vậy, đó là điểm khiến bạn và đối thủ khác nhau, với chiến lược marketing tốt sẽ khiến túi tiền của khách hàng đến gần với chúng ta hơn. Vậy là thế nào để có một chiến dịch marketing hiệu quả. Mời các bạn hãy cùng tìm hiểu với chúng tôi.

Khái niệm marketing nhà hàng

Maketing nhà hàng được định nghĩa như sau: Là một hệ thống những nỗ lực trong việc đem đến sự thỏa mãn nhu cầu của khách hàng trong lĩnh vực nhà hàng. Tất cả các nhà hàng dù nổi tiếng hay không nổi tiếng đều có những quy trình marketing giống nhau như xây dựng kế hoạch, phát triển, đánh giá, khắc phục,.. Những điểm điểm khác nhau duy nhất của những kế hoạch này nằm ở phương thức và cách thức hoạt động của kế hoạch.

Mục đích của marketing nhà hàng

Mục đích đầu tiên của việc xây dựng chiến lược marketing mà chúng ta phải kể đến là tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng. Đây là mục đích cao nhất của mọi ngành nghề, đây cũng có thể nói đây là nguồn sống của mọi doanh nghiệp nói chung và ngành kinh doanh nhà hàng nói riêng.

Đối với khách hàng đã đến với nhà hàng khiến cho họ trở thành khách hàng thân thiết. Đây là một công việc rất cần thiết, vì đây là nguồn khách hàng chúng ta dễ khiến họ có hành động mua hàng nhất và đây cũng là kênh tiếp thị mà tốn ít chi phí nhất.

Xây dựng thương hiệu: Đối với mọi chiến dịch marketing thì chiến lược về doanh số là các chiến lược trung và ngắn hạn. Còn các chiến lược về thương hiệu luôn là chiến lược dài hạn giúp định vị thương hiệu trong lòng khách hàng.

Xây dựng chiến lược marketing nhà hàng sao cho hiệu quả

Các bước khi xây dựng chiến lược marketing

Bước 1: Xác định đối tượng mục tiêu

Đây là công việc đầu tiên trong việc xây dựng chiến lược marketing nhà hàng. Bạn không thể kinh doanh tốt khi không thể hiểu được đối tượng mục tiêu mà mình nhắm tới.

Vậy tại sao cần phải xác định đối tượng mục tiêu? Bạn không thể làm tốt một việc khi không thể xác định đối tượng mà mình đang nhắm tới, lúc đó doanh nghiệp của bạn sẽ rất khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng. Do đó, xác định mục tiêu là nhiệm vụ đầu tiên phải làm khi lên chiến dịch marketing

Bước 2: Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường là bước rất quan trọng trong chiến lược Marketing. Nó giúp chúng ta đánh giá toàn bộ thị trường mà ta đang hoạt động. Từ đối thủ cạnh tranh, đối thủ tiềm ẩn, phạm vi hoạt độngc của đối thủ, sở thích của khách hàng,...

Bước 3: Xây dựng thông điệp

Thông điệp như là bản sắc là lời cam kết của doanh nghiệp đối với khách hàng. Thông điệp marketing cần phải dựa vào hai yếu tố đó là: Ngôn ngữ gắn gọn, rõ ràng và nêu bật nên được toàn bộ hình ảnh doanh nghiệp

Bước 4: Xác định phương tiện marketing

Việc lựa chọn phương thức của rất quan trọng cáo. Việc lựa chọn đúng phương án marketing có thể giúp cho chiến lượng marketing giảm được khá nhiều chi phí cho tiếp thị. Sau đây là một số hình thức quảng cáo trên thị trường hiện nay như:

-         Quảng cáo truyền thống: phát tờ rơi, in poster, danh thiếp,

-         Quảng cáo trên truyền hình, radio

-         Tổ chức sự kiện, chương trình khuyến mại

-         Quảng cáo bằng các công cụ trực tuyến như google, youtube, facebook,…

Xây dựng chiến lược marketing nhà hàng sao cho hiệu quả

Các công cụ online marketing hiệu quả hiện nay:

-         Website marketing

-         Social networking

-         SEM

-         Email marketing

-         Diễn đàn rao vặt, siêu thị mua bán online

Bước 5: Thiết lập mục tiêu doanh số và marketing

Việc thiết lập mục tiêu doanh số là vấn đề cần thiết trong một chiến dịch marketing nhà hàng đó là bằng so sánh giúp các nhà hoạch định chiến lược đưa ra các điều chỉnh khi cần thiết khi kết quả chiến dịch không đạt được so với mục tiêu ban đâu. Thông thường, mục tiêu trong một chiến dịch marketing thường được chia làm 3 giai đoạn: ngắn hạn, trung hạn, dài hạn.

Ngắn hạn: Doanh nghiệp cần đưa ra các chương trình khích thích nhằm giúp đưa lại nguồn khách hàng ngay lập tức cho doanh nghiệp như các chương trình khuyến mại, giảm giá,…

Dài hạn: Chiến dịch giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng theo thời gian, giúp khách hàng có thể nhận diện được doanh nghiệp của mình.


Bước 6: Ngân sách chiến lược marketing nhà hàng

Ngân sách marketing sẽ phụ thuộc vào việc bạn muốn thiết lập độ chính xác đến mức nào. Nếu nhà hàng của bạn đã đi vào hoạt động nhiều năm thì bạn có thể dễ dàng thiết lập ngân sách marketing dựa trên doanh số và chi phí marketing những năm trước đây để tính toán chi phí trên mỗi sản phẩm và chi phí dành cho mỗi khách hàng.

Việc xây dựng một chiến lược marketing là một nhiệm vụ hết sức cần thiết đối với mọi nhà hàng, không chỉ bởi nó là nguồn giúp chúng ta tiếp cận được khách hàng dễ dàng hơn. Mà quan trọng hơn nó giúp định hình nhà hàng của bạn trong lòng khách hàng. Tuy nhiên, việc sử dụng việc xây dựng chiến lược marketing luôn đòi hỏi sự cẩn thận và tỉ mỉ vì nó có sự lan truyền rất lớn nếu chúng ta không chú ý sẽ gây nên hậu quả rất to lớn cho chính chúng ta.

#Nguồn: St

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Blogger Templates