Kinh doanh đặc sản vùng miền là hướng đi mới của nhiều bạn trẻ trong những năm gần đây. Các loại đặc sản địa phương độc đáo, mang đậm hướng vị truyền thống được khách hàng “săn lùng”. Mặt hàng này thu hút được lượng khách hàng lớn trên thị trường, đặc biệt là các khu đô thị lớn. Đặc sản vùng miền ngày càng lên ngôi và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Doanh thu chục triệu mỗi tháng?
Đặc sản vùng miền là mặt hàng hút khách tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,… Trong đó hình thức mua bán online tiện lợi là lựa chọn yêu thích của nhiều người. Trên các trang mạng xã hội, nhiều shop đã mở ra với đủ các loại đặc sản như bơ sáp Đắk Lắk, rau Đà Lạt, nem chua Thanh Hóa, thịt trâu gác bếp Tây Bắc,… Đây đều là những đặc sản nổi tiếng ở các địa phương nên rất dễ tiêu thụ.
Nguồn hàng chủ yếu được lấy từ người quen của địa phương nên luôn đạt chất lượng cao, giá tốt. Vì vậy, người mua rất yêu thích mua hàng tại shop online với giả rẻ hơn ở chợ, siêu thị. Phần lớn khách hàng yêu thích đặc sản vùng miền đều là người “sành ăn”. Họ sẵn sàng chi trả tiền cho những món ngon, “độc lạ”. Nếu vừa ý, khách hàng sau khi sử dụng sẽ tích cực giới thiệu với bạn bè, người quen. Do đó, nếu đảm bảo được chất lượng chắc chắn công việc kinh doanh đặc sản vùng miền của bạn sẽ phát đạt.
Theo chị Nguyễn Thị Trang (KĐT Linh Đàm, Hà Nội) – chuyên kinh doanh chè (Thái Nguyên): Trung bình mỗi tuần, doanh thu từ shop bán chè online lên tới vài chục triệu đồng. Ngoài bán hàng tại Hà Nội, chị còn nhận chuyển hàng đi nhiều nơi trên toàn quốc.
Mỗi tháng các chủ shop kinh doanh đặc sản online có khoản doanh thu khá ấn tượng, có thể lên tới hàng trăm triệu. Kinh doanh đặc sản mang lại khoản thu đều đặn cho không ít bạn trẻ khi khởi nghiệp.
Kinh doanh đặc sản vùng miền: Kẻ hốt bạc, người lỗ nặng
Các món ăn đặc sản vùng miền ngày càng lên ngôi, có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Tuy nhiên, kinh doanh mặt hàng này vẫn chứa nhiều khó khăn. Trong khi có người may mắn “hốt bạc” thì có người “phá sản”. Vậy nguyên nhân do đâu?
Đặc sản không phải là mặt hàng dễ kinh doanh vì tính cạnh tranh rất lớn. Hiện nay, số lượng các cửa hàng kinh doanh đặc sản vùng miền “mọc lên” ngày càng nhiều. Nếu không có sự đầu tư kỹ lưỡng, không kinh doanh bằng uy tín, chất lượng và đặc trưng riêng thì không thể tồn tại.
Ưu tiên những sản phẩm độc, mới lạ, chưa được bán rộng rãi ở chợ, siêu thị cũng như bán online qua mạng. Khách hàng có tâm lý tò mò muốn dùng thử những món mới. Như vậy cửa hàng của bạn sẽ dễ thu hút được khách hàng. Vấn đề quan trọng nhất khi kinh doanh đặc sản vùng miền cần cung cấp đầy đủ thông tin rõ ràng, tin cậy, tạo được lòng tin với người tiêu dùng.
Khi mới bắt tay vào kinh doanh, chỉ nên tập trung vào 1 hoặc 2 đặc sản thử nghiệm trước. Khi khách hàng đã quen với sản phẩm, tạo dựng được thương hiệu cá nhân mới bắt đầu mở rộng thêm các loại đặc sản khác. Kinh doanh đặc sản vùng miền chủ yếu là món ăn nên khâu vận chuyển rất quan trọng. Đặc biệt là các loại thực phẩm tươi sống không có chất bảo quản. Vì vậy, việc giao hàng phải được thực hiện nhanh chóng đảm bảo sản phẩm không hư hỏng, ảnh hưởng đến uy tín cửa hàng.
Bắt đầu kinh doanh đặc sản vùng miền cần chuẩn bị gì?
Để kinh doanh đặc sản vùng miền cần chuẩn bị ít nhất 50 triệu, tối đa là 200 triệu đồng để mua hàng, quảng cáo, lập website,… Nguồn vốn càng lớn thì công việc kinh doanh càng thuận lợi.
Nếu tìm được nguồn hàng ở quê bạn sẽ giảm được áp lực về vốn. Bạn có thể lấy gối đầu nên không cần bỏ vốn quá nhiều. Trong trường hợp phải lấy hàng từ người khác, bạn buộc phải chuẩn bị đủ vốn nhập hàng. Vì vậy, phải tính toán chính xác nhu cầu khách hàng.
Nghiên cứu thị trường trước khi kinh doanh để tránh “đụng hàng” với đối thủ, tập trung vào những mặt hàng được người mua ưa chuộng. Các loại đặc sản “hút khách” có thể kể đến như chả mực Quảng Ninh, bưởi Đoan Hùng, nước mắm Phú Quốc, bánh pía Sóc Trăng,…
Nguồn: Sưu tầm
0 nhận xét:
Đăng nhận xét