Tiềm năng của kinh doanh nhà hàng là lớn nên ai cũng nghĩ đây là loại hình dễ dang thu về lợi nhuận lớn. Nhưng phải thực sự bắt tay vào mở nhà hàng ăn uống, bạn mới thấy được vô vàn những khó khăn nằm ngay từ những bước đầu. Những nhà hàng chúng ta thấy họ “ăn nên làm ra” chỉ là số ít trong vô vàn nhà hàng phải đóng cửa do chịu lỗ trong thời gian dài. Vậy mở nhà hàng ăn uống có thực sự là hình thức “một đồng vốn bốn đồng lời” như người ta đồn đại? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé.
Phân tích thị trường tiềm năng ngành dịch vụ ăn uống
Tính đến hiện nay cả nước ta có trên 500,000 cửa hàng dịch vụ ăn uống với đầy đủ mô hình từ bình dân đến cao cấp. Điều đó cho thấy, ngành dịch vụ ăn uống ở nước ta đang phát triển thịnh vượng nhưng cùng với đó là sức ép cạnh tranh vô cùng lớn. Thực tế cho thấy không ít nhà hàng phải đóng cửa trên cuộc đua đầy khốc liệt này.
Việc mỗi năm số lượng nhà hàng ăn uống mở mới nhiều hơn dẫn đến thị trường bị thu hẹp, trong khi người tiêu dùng ngày càng trở nên khó tinh hơn cho việc chi trả cho vấn đề ăn uống. Nhu cầu cơ bản như ăn no và ngon của khách hàng còn phải đi cùng với giá cả hợp lý, dịch vụ tốt,...
Còn đối với các nhà hàng, chuỗi lớn sau bước khởi đầu thành công, họ thường gặp những khó khăn trong việc duy trì lòng trung thành của khách hàng. Do đặc tính của người Việt thường “nhanh thèm chóng chán” nên họ thường bị lôi kéo bởi những nhà hàng mới mở.
Thực tế, khi mở nhà hàng ăn uống đánh trúng được thị hiếu, tâm lý người tiêu dùng cùng sự chuẩn bị đầy đủ các kỹ năng, yếu tố dịch vụ thì cơ hội “ăn nên làm ra” khi kinh doanh là rất lớn. Xu hướng người tiêu dùng thay đổi liên tục nhưng nhu cầu cốt lõi của con người là đồ ăn uống phải hợp, dịch vụ phải tốt vẫn là cái không bao giờ biến chuyển. Vì vậy, nếu nhà hàng nào đáp ứng đủ hai yếu tố trên thì khách hàng sẽ không ngần ngại mà móc hầu bao để chi trả.
Những khó khăn trong quá trình mở nhà hàng ăn uống ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài
Những khó khăn trong khi mở nhà hàng ăn uống là việc bạn khó tránh khỏi. Trong quá trình kinh doanh, sẽ tồn tại nhiều rủi ro ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của chủ nhà hàng. Điều quan trọng nhất chủ nhà hàng cần biết cách giải quyết chúng.
1. Tìm mặt bằng phù hợp là một bài toán khó
Đây là khó khăn đầu tiên và cũng là lớn nhất với chủ đầu tư nhà hàng. Để kinh doanh thuận lợi, khách ra vào nườm nượp, thì vị trí mặt bằng phải trên các con phố lớn hay tại các khu vực có đông đúc dân cư. Khó ở chỗ những vị trí như vậy rất “hot” và hầu hết đã được một bên nào đó chọn thuê lâu dài. Không chỉ vậy, giả dụ bạn tìm được một mặt bằng phù hợp thì khả năng cao vị trí đó có nhiều bên tranh chấp và vô tình đẩy mức giá thuê lên nhiều lần.
Tuy nhiên, không vì thế mà chấp nhận thuê mặt bằng tại một nơi “khỉ ho cò gáy” hay chọn nhanh một chỗ nào đó để thuê. Vì điều này đang giết chết cơ hội kinh doanh của bạn ngay từ đầu.
Thay vì “dầm mưa dãi nắng” di chuyển khắp nơi để tìm cho mình một mặt bằng phù hợp thì bạn hãy tìm hiểu kỹ trước rồi mới đi. Trên mạng có rất nhiều website, group về mặt bằng, nhà đất cho thuê mà bạn có thể tận dụng để tìm kiếm những mặt bằng phù hợp cho bản thân. Tuy nhiên, trong đây có những nguồn tin đáng tin cậy và ngược lại, vì thế để chắc chắn khi tìm được mặt bằng phù hợp hãy trực tiếp đến khảo sát xem có đúng như các trang truyền tải không.
Để đảm bảo nhất, bạn nên liên hệ với các trung tâm môi giới bất động sản, việc này sẽ mất một khoản tiền cho bên thứ 3 khi giao dịch thành công. Tuy nhiên, bạn được lợi là sẽ an tâm lựa chọn được một mặt bằng ưng ý mà không sợ vướng phải lừa đảo.
2. Tốn công sức để duy trì chất lượng nhà hàng trong nhiều năm
Thực tế nhiều nhà hàng mở đến 5 chi nhánh nhưng lại “đuối sức” khi không thể duy trì chất lượng như nhau. Rủi ro từ một chi nhánh cũng khiến cho toàn bộ nhà hàng còn lại “mất điểm” trong lòng khách hàng.
Để danh tiếng thương hiệu không bị ảnh hưởng, chủ kinh doanh cần một quản lý đồng đều và thống nhất chất lượng giữa các chi nhánh. Một trong những công việc khó nhất là xây dựng được sự chuyên nghiệp hóa, làm sao để toàn thể nhân viên được đào tạo nghiệp vụ tốt nhất. Bời nhân viên có chuyên môn thì mới đủ khả năng làm hài lòng những thực khách.
Bên cạnh đó, chất lượng món ăn cũng phải như nhau. Bạn nên tìm một nguồn nhập duy nhất và đáng tin cậy cho nhà hàng của mình trong nhiều năm. Đảm bảo quy trình chế biến cũng như lưu trữ được tối đa quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm. Bởi chỉ một sai sót nhỏ với vấn đề vệ sinh thì uy tín của nhà hàng gây dựng bao năm có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
3. Sự đồng điệu giữa các nhà hàng trong cùng khu vực
Có thể bạn là người đầu tiên mở nhà hàng ăn uống tại địa điểm này. Nhưng sau một thời gian, các nhà hàng mới mọc lên với những mô hình thiết kế, chất lượng, món ăn tương tự, thậm chí có phần nổi trội hơn. Lúc này nhà hàng của bạn sẽ đối mặt với việc làm sao để cạnh tranh lại với đối thủ?
Do vậy, để không vướng vào tình huống trên, bạn cần phải làm những điều mà các nhà hàng khác không làm và liên tục đổi mới. Một gợi ý mà nhiều nhà hàng hiện nay đang áp dụng, đó là bổ sung những món ăn theo xu hướng, đổi mới menu đa dạng theo ngày,...
Hay cả việc đổi mới cách phục vụ cũng là yếu tố quyết định đến sự thành bại. Bạn có thể làm hài lòng khách hàng bằng cách tạo sự ấn tượng đối với những “thượng đế” từ đó tạo ra thiện cảm trong lòng họ. Cụ thể, khi khách vừa bước vào cửa, nhân viên lập tức cúi chào và hướng dẫn họ vào những khu vực bàn trống. Khi họ ngồi vào bàn, nhân viên sẽ đến chào hỏi cẩn thận, mang ngay cho khách hàng món tráng miệng để nhâm nhi trong lúc chờ đợi món chính. Bên cạnh đó, những bản nhạc hay cũng được bật lên trong lúc họ thưởng thức món ăn để kích thích tâm trạng của thực khách.
Cuối cùng, khi khách hàng ra về thì đích thân nhân viên sẽ đi ra tiễn họ ra tận cửa. Hãy đảm bảo tất cả khách hàng của mình ra về đều nhận được lời chào thân thiện nhất. Điều này sẽ gây ấn tượng rất lâu đối với họ.
4. Bài toán làm sao để quản lý nhà hàng được hiệu quả?
Khó khăn lớn mà các nhà hàng phải đối mặt là quá trình quản lý chưa đạt hiệu quả như mong đợi. Mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng, người quản lý phải đối mặt với mớ sổ sách ghi chép từng hoạt động kinh doanh của nhà hàng từ việc kiểm soát, nhân viên, doanh thu - chi phí, đến khâu nhập, xuất nguyên liệu,... Công việc này ngốn nhiều thời gian mà hiệu quả thì chưa thấy đâu, lại còn nhiều sai sót dẫn đến việc thất thoát.
Một giải pháp toàn diện cho việc này là sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng. Nhờ phần mềm, mọi chuyện quản lý đổi với chủ kinh doanh được đơn giản hóa hơn bao giờ hết. Không cần cầu kỳ phức tạp mà người chủ vẫn có thể quản lý bao quát toàn bộ tình hình kinh doanh của một, hay chuỗi nhà hàng.
Kết luận: Mở nhà hàng ăn uống liệu dễ có lợi nhuận hay không phụ thuộc vào cách bạn ứng phó với những khó khăn ra sao, liên tục đổi mới kinh doanh và luôn giữ nhà hàng đạt chất lượng tốt theo năm tháng. Và hơn hết hãy có cho mình một quy trình quản lý chuyên nghiệp và hiệu quả.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét