Kinh doanh nhà hàng là một trong những loại hình kinh doanh thử thách nhất để bắt đầu. Nó đòi hỏi sự tận tâm và khả năng nắm bắt chi tiết. Từng bước hướng dẫn dưới đây sẽ giúp bạn quản lý cả quá trình để bắt đầu kinh doanh nhà hàng, từ việc lựa chọn ý tưởng tới việc tìm địa điểm và nhân viên.
Mặc dù tương lai kinh doanh nhà hàng có vẻ tươi sáng
nhưng không có gì đảm bảo ai cũng có thể thành công trong ngành này. Ngay cả những
người kinh doanh thành công nhất cũng cho rằng đó không phải là ngành “kiếm tiền
nhanh chóng”, nó giống với một ngành “làm việc chăm chỉ và tìm kế sinh nhai”
hơn, thậm chí theo một bài phỏng vấn mới đây TS. Alan Phan, một người đã có nhiều
năm trải nghiệm trên thương trường với nhiều ngành nghề kinh doanh cũng phải thốt
lên “ghét ai thì hãy xúi người đó mở nhà hàng”.
Một thực tế hiển nhiên là có rất nhiều nhà hàng bị thua lỗ
trong năm đầu kinh doanh mà nguyên nhân chủ yếu là thiếu hoạch định. Điều này
có nghĩa kinh doanh nhà hàng là một nghề phức tạp? Không hẳn như vậy, thực tế,
bạn càng tổ chức hợp lý, cơ hội thành công càng cao. Robert Owens, chủ của nhà
hàng kinh doanh đồ biển RV tại Bắc Carolina cho biết “Kinh doanh nhà hàng là
ngành kinh doanh đơn giản mà con người làm cho nó phức tạp lên”. Công thức
thành công của ông là đồ ăn chất lượng và phục vụ tốt-phương pháp rất có hiệu
quả đối với ông trong gần một phần tư thế kỷ qua.
Dù ước mơ của bạn là mở một nhà hàng ăn tối truyền thống,
hiệu bánh pizza kiểu New York, buffet Trung Quốc hay tiệm cà phê, bạn cũng có
thể áp dụng từng bước dưới đây:
1. Thị trường mục tiêu
Không có một nhà hàng nào đủ sức hấp dẫn với tất cả mọi người. Đó là một thực tế mà nhiều người mới bước vào kinh doanh khó chấp nhận. Vì thế, hãy chỉ nhắm vào 5 hay 10% thị trường và phục vụ tốt, thế là bạn đã thành công.
Bạn có thể phân đoạn thị trường theo độ tuổi, theo thu nhập,
sở thích hay nhà hàng đặc thù (nhà hàng dinh dưỡng, nhà hàng ăn chay, nhà hàng
chuyên về món lẩu, nướng…). Tuỳ từng cách phân đoạn, bạn tìm hiểu đặc điểm của
từng đối tượng để có cách thức kinh doanh phù hợp. Ví dụ phân đoạn theo độ tuổi:
– Thế hệ trẻ (từ 1990 trở đi): Thế hệ này rất năng động,
thích cái mới, dễ cuốn vào trào lưu, muốn khẳng định mình và khá độc lập.
- Thế hệ trưởng thành (từ 1970 – 1989): là những người đã
trưởng thành trẻ tuổi, thường có thu nhập ổn định, họ bắt đầu trầm hơn, không
thích bị chú ý, chín chắn và quan tâm tới thực chất.
- Thế hệ lớn tuổi (từ 1970 trở về trước) ở lứa tuổi này họ
đã có một sự nghiệp ổn định, ưa thích sự sang trọng…
Cần phân tích đặc điểm của từng khách hàng để lựa chọn
khách hàng mục tiêu nhằm phục vụ một cách hiệu quả nhất.
2. Lựa chọn địa điểm
Tuỳ thuộc vào số tiền bạn có thể đầu tư vào việc mở nhà
hàng và loại hình nhà hàng mà bạn lựa chọn để có hướng tìm địa điểm phù hợp.
Không phải hầu hết các nhà hàng đều cần gần nơi đông dân
cư, tuy nhiên đối với những nhà hàng phụ thuộc vào đặc điểm này, cần lưu ý một
số điểm khi lựa chọn nơi kinh doanh:
– Lượng bán hàng dự kiến: Địa điểm bán hàng ảnh hưởng như
thế nào tới khối lượng bán của bạn?
– Giao thông: Xem xét lưu lượng người đi bộ và đi xe. Có
khoảng bao nhiêu lượt người đi bộ và đi xe qua lại mỗi ngày? Địa điểm có thuận
lợi cho việc dừng chân của khách hàng hay không?
– Nhân khẩu học: Những người sống và làm việc gần địa điểm
đó có phù hợp với khách hàng mục tiêu của bạn không?
– Khả năng thanh toán tiền thuê địa điểm: Nếu bạn đã tính
toán lỗ lãi trong năm đầu kinh doanh, bạn sẽ biết con số gần chính xác doanh
thu bạn sẽ đạt được là bao nhiêu và dùng con số này để quyết định nên thuê địa
điểm với mức bao nhiêu thì vừa, từ đây bạn có thể xác định được tương đối con số
của điểm hòa vốn.
– Thuận lợi dừng đỗ xe: Địa điểm phải đảm bảo có chỗ để
xe cho khách và dễ dừng đỗ.
– Gần các cửa hàng khác: Những cửa hàng gần kề có thể ảnh
hưởng tới doanh số của bạn, sự có mặt của họ tác động bất lợi hay có lợi? (Nằm
trong một khu kinh doanh về ăn uống có thể bạn sẽ phải cạnh tranh gay gắt hơn
nhưng cũng có điểm thuận lợi là dễ thu hút khách hơn, vì khách hàng sẽ có nhiều
sự lựa chọn khi quyết định đi ăn hơn là việc một mình một địa điểm, đó là lợi
ích của việc “buôn có bạn, bán có phường”)
– Lịch sử của địa điểm: Tìm hiểu lịch sử trước khi quyết
định thuê hay không. Ai là người thuê trước đó và tại sao họ lại không thuê nữa?
– Phát triển trong tương lai: Tìm hiểu chiến lược quy hoạch
của địa phương để biết trước liệu có sự thay đổi nào liên quan đến địa điểm bạn
định thuê hay không?
– Các điều khoản thuê: Tìm hiểu kỹ hợp đồng thuê để có những
thoả thuận hợp lý nhất.
3. Bố trí, sắp đặt
Sắp đặt và thiết kế là những yếu tố quan trọng góp phần
vào sự thành công của nhà hàng. Bạn cần thiết kế hợp lý cho khu chế biến, khu bếp,
khu trữ hàng, khu văn phòng và khu dành cho khách. Thông thường, khu dành cho
khách ăn chiếm từ 40-60% diện tích nhà hàng, 30% dành cho khu chế biến và nấu
nướng, phần còn lại là khu trữ hàng và khu văn phòng.
- Khu dành cho khách: đây là khu giúp bạn kiếm tiền,
chính vì thế đừng cắt xén nó khi thiết kế. Hãy dành thời gian thăm càng nhiều
nhà hàng càng tốt để phân tích cách bài trí của những nhà hàng đó. Hãy quan sát
thái độ của những khách hàng tới ăn, họ phản ứng ra sao với những cách bài trí
đó? Chúng tiện lợi hay không? Phân tích những cái hay và dở để rút kinh nghiệm.
Cách thiết kế khu dành cho khách phụ thuộc vào quan niệm
của bạn. Thống kê cho thấy 40 đến 50% khách hàng tới theo đôi, 30% đi một mình
hoặc nhóm 3 người, 20% đi theo nhóm từ 4 người trở lên. Để đáp ứng từng nhóm
khách khác nhau, hãy dùng bàn cho 2 người và dùng loại có thể di chuyển để lắp
ghép thành bàn rộng hơn. Cách này giúp bạn linh hoạt hơn trong việc phục vụ từng
nhóm khách hàng khác nhau.
-Khu chế biến. Các khu chế biến trong nhà hàng thường rơi
vào tình trạng thiết kế không hiệu quả. Hãy nắm rõ thực đơn trong đầu để xác định
từng yếu tố trong khu vực chế biến. Bạn cũng cần khu vực dành cho việc nhận, cất
giữ nguyên liệu, sơ chế, nấu, rửa chén bát, khu đựng rác, thuận lợi cho nhân viên
và khu dành cho văn phòng.
Hãy sắp xếp khu chế biến thức ăn sao cho chỉ cách khu nấu
nướng vài bước chân. Cách thiết kế của bạn cũng nên cho phép hai đầu bếp hoặc
nhiều hơn cùng làm khi có nhiều khách.
4. Lên thực đơn
Thực đơn là danh sách các món ăn hay đồ uống mà nhà hàng
của bạn hiện có, được đưa ra để khách hàng lựa chọn. Khi lên thực đơn, bạn cần
lưu ý đến trẻ em nếu khách hàng mục tiêu của bạn bao gồm cả đối tượng này, ví dụ
như thiết kế một số món với khẩu phần nhỏ hơn để hấp dẫn các em nhỏ.
Thực đơn có xu hướng ngày càng dài và điều này chỉ khiến
cho khách hàng thêm rối trí. Hãy sắp xếp các món theo mục, cố gắng cung cấp cho
khách hàng nhiều sự lựa chọn nhất nhưng với thực đơn ngắn gọn nhất.
5. Những quy định về an toàn thực
phẩm
An toàn thực phẩm cần được đặt lên hàng đầu khi bạn dấn
thân vào việc kinh doanh nhà hàng. Bạn cần tìm hiểu về những quy định an toàn
thực phẩm mà các nhà chức trách đã đưa ra để thực hiện cho đúng. Uy tín của nhà
hàng sẽ rất khó lấy lại nếu bạn để khách hàng của mình bị ngộ độc, ngoài ra bạn
còn phải trả chi phí điều trị không nhỏ cho khách hàng.
6. Tuyển nhân viên
Bước đầu tiên trong chương trình tuyển dụng nhân viên là
quyết định chính xác bạn muốn nhân viên làm gì. Bảng mô tả công việc không nhất
thiết phải quy mô như của các công ty lớn, điều quan trọng là nó phải liệt kê
được trách nhiệm và phận sự của từng công việc.
Tiếp theo bạn cần lập bảng quy định mức lương. Để đạt hiệu
quả tối ưu, bạn nên nghiên cứu mức lương chung trong ngành, sau đó đặt ra mức
lương tối đa và tối thiểu đối với từng vị trí để việc trả lương dựa vào năng lực
được linh hoạt hơn.
Có một số vị trí đặc biệt bạn cần lưu tâm:
–
Người quản lý: Vị trí quan trọng nhất trong hầu hết các nhà
hàng là người quản lý. Tốt nhất là người đó phải đã từng quản lý một hay nhiều
nhà hàng và có mối quan hệ với các nhà cung cấp thực phẩm. Chắc chắn bạn cũng
muốn có được một người quản lý có kỹ năng và khả năng giám sát nhân viên đồng
thời vẫn làm toát lên phong cách và cá tính của nhà hàng. Để có được người quản
lý như thế bạn cần phải trả mức lương tương xứng và nên tuyển trước khi mở cửa
hàng ít nhất 1 tháng để họ có thể tư vấn cho bạn.
– Bếp
trưởng và đầu bếp: khi mới bắt đầu bạn có thể cần 3 đầu bếp, 2
người làm toàn thời gian và 1-bán thời gian, giờ làm việc từ 10 h sáng đến 4 h
chiều hoặc từ 4 h chiều tới lúc đóng cửa. Người làm bán thời gian được bố trí
vào những giờ cao điểm, cuối tuần hoặc ngày lễ.
–
Người phục vụ: họ là những người trực tiếp tiếp xúc với
khách hàng của bạn, vì thế họ cần phải tạo ra ấn tượng dễ chịu và có thể làm việc
tốt dưới áp lực lớn, cùng lúc phục vụ nhiều bàn mà vẫn giữ được vẻ tươi tỉnh.
Đối với bất kì nhân viên nào bạn cũng nên cho họ biết triết
lý của nhà hàng cũng như hình ảnh mà bạn muốn xây dựng để cùng nhau phấn đấu.
7. Chiến lược marketing và quảng
bá
Bất cứ công ty nào cũng cần có một kế hoạch marketing và
loại hình kinh doanh nhà hàng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên dù áp dụng chiến
lược marketing nào đi chăng nữa bạn cũng không nên bỏ qua phương pháp marketing
truyền miệng bởi theo nghiên cứu, đây là phương pháp quảng cáo tốt nhất đối với
ngành kinh doanh thực phẩm.
Khi khai trương nhà hàng bạn có thể gửi giấy mời dùng bữa
miễn phí tới những nhân vật tiêu biểu trong tập khách hàng mà bạn nhắm tới.
Đăng kí tên trên danh sách các địa chỉ ẩm thực, sách hướng
dẫn du lịch, quảng cáo trên các phương tiện thông tin hoặc giới thiệu cách chế
biến một vài món ăn đặc trưng của nhà hàng trên tạp chí hoặc như các trang mạng
uy tín về ẩm thực như xemanchoi.vn, ohngon.com.vn, diachianchoi.com.vn hay các
Page có uy tín như FB địa điểm ăn chơi Hà Nội, FB địa điểm ăn uống…
Nguồn: kinhdoanhnhahang
0 nhận xét:
Đăng nhận xét