Kinh doanh nhà hàng không phải là điều đơn giản. Thực tế cho thấy tỷ lệ khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực này thấp hơn nhiều so với nhiều ngành khác.
9 bí quyết kinh doanh nhà hàng thời kỹ thuật số
Do có quá nhiều rủi ro mà không ít doanh nhân
phải từ bỏ ý định làm chủ một nhà hàng. Tuy nhiên, nếu hiểu biết và quản lý tốt
một số vấn đề đặc thù của ngành ẩm thực và nhà hàng, nhất là những vấn đề liên
quan đến thời đại của thương mại điện tử và kỹ thuật số, các doanh nhân có thể
thu được nhiều kết quả tốt đẹp.
Clayton Curtis - một chuyên gia của Social
Hospitality (một công ty tiếp thị kỹ thuật số cao cấp) đưa ra những bí quyết
sau đây giúp các doanh nhân thành công trong lĩnh vực nhà hàng trong bối cảnh
hiện nay.
1. Xây dựng trang web
Thời của “Những trang Vàng” đã qua. Hiện nay,
để tìm kiếm gần như bất cứ thông tin gì người tiêu dùng cũng đều truy cập
internet. Vì vậy, theo Curtis, có mặt trên internet có thể xem như là một điều
kiện cần cho sự thành công của một nhà hàng.
2. Cung cấp thực đơn chi tiết
trên mạng
Điều đầu tiên và cũng là quan trọng nhất mà
các thực khách muốn tìm hiểu về một nhà hàng đó chính là danh mục những món ăn
và thức uống mà nhà hàng ấy phục vụ.
Curtis khuyên doanh nghiệp nên làm thực đơn
theo định dạng văn bản thay vì dạng file “.pdf” vì nó sẽ khiến người tiêu dùng
khó đọc, nhất là khi truy cập vào trang web từ các thiết bị di động. Ngoài các
chi tiết về thực đơn, trang web của nhà hàng cũng nên ghi rõ giờ mở cửa và đóng
cửa vào những ngày thường và ngày lễ.
3. Xây dựng quan hệ với các
nhà cung cấp trực tuyến
Doanh nghiệp nên xây dựng quan hệ tốt với một
số nhà cung cấp các mặt hàng dành cho việc vận hành một nhà hàng, từ các trang
thiết bị, vật dụng cho đến nguồn thực phẩm qua kênh trực tuyến để tiết kiệm thời
gian và chi phí.
Một số nhà cung cấp hiện nay thậm chí còn đầu
tư vào các phần mềm phân tích đơn hàng của khách hàng thường xuyên, từ đó chủ động
nhắc nhở khách hàng khi hệ thống thông báo lượng hàng của khách hàng có thể đã
sắp hết. Điều này rất hữu dụng đối với các nhà hàng, nhất là trong những mùa vụ
cao điểm, hạn chế việc trữ hàng quá nhiều hay quá ít giúp cải thiện đáng kể hiệu
quả hoạt động.
4. Lắng nghe khách hàng và
đưa ra phản hồi kịp thời
Nguyên tắc này được áp dụng cho bất cứ một
ngành kinh doanh nào. Nhưng đối với nhà hàng, lắng nghe khách hàng là một yếu tố
cực kỳ quan trọng. Bởi lẽ, theo Curtis, hoạt động của nhà hàng có phát triển được
hay không chủ yếu là nhờ “quảng cáo truyền miệng”.
Ngày nay, với sự hỗ trợ của các kênh truyền
thông mới, các mạng xã hội như Facebook, Twitter hay Pinterest, doanh nghiệp
kinh doanh nhà hàng có thể lắng nghe khách hàng và đưa ra cho họ các phản hồi
nhanh chóng và dễ dàng hơn.
5. Giữ chân khách hàng
Có nhiều cách để thực hiện điều này. Chẳng hạn,
nhà hàng có thể xin lại thông tin liên lạc của thực khách như số điện thoại và
địa chỉ email để đưa vào danh sách gửi thư thông báo các chương trình khuyến
mãi, các sự kiện như bắt đầu phục vụ món ăn mới… Đổi lại, những thực khách là
thành viên như vậy sẽ được hưởng một số ưu tiên, ưu đãi của nhà hàng.
Tuy cách làm này không mới nhưng Curtis
khuyên các nhà hàng nên sáng tạo trong việc thu thập thông tin của khách hàng,
từ đó chỉ gửi cho họ những thông tin mà họ có khả năng quan tâm nhiều nhất.
6. Tạo ra sự khác biệt
Curtis khuyên các nhà hàng không nên kinh
doanh theo kiểu “món gì cũng có” mà tốt nhất nên tập trung vào một số thực đơn
hay món ăn là thế mạnh hay mình có khả năng chế biến theo một phong vị đặc sắc,
riêng biệt nhất nhằm tạo sự khác biệt. Thông thường, nếu khách hàng muốn có nhiều
lựa chọn và không phải là người sành ăn uống lắm thì họ sẽ tìm đến những nơi
kinh doanh ăn uống theo kiểu “food court” (khu ẩm thực).
Nên nhớ rằng, thực khách đến nhà hàng dùng bữa
không chỉ cần đáp ứng “nhu cầu của dạ dày” mà còn mong muốn có được sự trải
nghiệm và được phục vụ. Vì vậy, Curtis khuyên các nhà hàng cần để ý từ món ăn,
cách bài trí, đến cách phục vụ sao cho có thể đánh thức những giác quan tích cực
nhất của thực khách, khiến cho họ có những trải nghiệm khó quên.
7. Chú trọng dịch vụ
Nói đến sự than phiền của thực khách, Curtis
cho rằng, nếu thực khách có những trải nghiệm khó chịu thì nguyên nhân chính
thường không nằm ở thức ăn hay đồ uống mà phần lớn là do cách phục vụ.
Tác giả khuyên, ngoài việc tuyển dụng và đào
tạo kỹ năng phục vụ khách hàng cho những nhân viên phục vụ, một điều quan trọng
mà các ông chủ nhà hàng cần phải làm là đối xử tốt với nhân viên, không chỉ bằng
việc trả lương thỏa đáng cho họ mà còn bằng sự tôn trọng, xem họ quan trọng như
những thực khách hay những “quý ông, quý bà”.
Bên cạnh đó, các nhà hàng cũng nên nghiên cứu
đối tượng thực khách và đặc thù của món ăn hay phong cách của nhà hàng mà tuyển
dụng nhân viên phục vụ theo giới tính phù hợp. Chẳng hạn, trong những nhà hàng
theo phong cách thể thao chủ yếu dành cho phái mạnh, nhân viên phục vụ nên là nữ.
8. Nghiên cứu đối thủ cạnh
tranh
Curtis khuyên các ông chủ nhà hàng nên thường
xuyên đến những nhà hàng khác dùng bữa để tìm hiểu những điều họ đang làm, học
hỏi những điều tốt và mới, đồng thời rút kinh nghiệm từ những việc chưa được.
Ngành ẩm thực là một trong những ngành đòi hỏi
tính sáng tạo khá cao và những người có đầu óc kinh doanh nhạy bén. Doanh nghiệp
kinh doanh nhà hàng cần phải liên tục đem đến cho khách hàng những trải nghiệm
độc đáo và khác biệt để làm cho họ thường xuyên quay lại với mình.
9. Chọn khách hàng mục tiêu
phù hợp
Curtis cho rằng “biết được túi tiền nằm ở
đâu” là một điều quan trọng để tồn tại lâu dài trong ngành kinh doanh nhà hàng.
Nếu doanh nghiệp muốn nhắm đến đối tượng
khách hàng có thu nhập thấp thì cần thể hiện điều ấy trong các nỗ lực tiếp thị.
Ngược lại, nếu muốn phục vụ những khách hàng có thu nhập cao, doanh nghiệp cần
làm cho diện mạo, thiết kế, cách phục vụ và món ăn của nhà hàng xứng tầm với họ.
Nếu chọn những khách hàng lớn tuổi thì nên nhận
thức rằng đây là một phân khúc khách hàng không tồn tại lâu. Bởi vì, văn hóa ẩm
thực thường thay đổi từ thế hệ này sang thế hệ khác. Văn hóa ấy thường định
hình ở những người trẻ và trở thành một trào lưu cho cộng đồng của họ, bao gồm
bạn bè, người thân và có thể không thay đổi cho đến khi họ về già. Nhưng đến thế
hệ con, cháu của họ, những văn hóa ẩm thực mới lại hình hành.
Ngoài ra, đối tượng khách hàng khác nhau đòi
hỏi doanh nghiệp cũng cần phải có những cách thức tiếp thị khác nhau. Chẳng hạn,
để tiếp thị phân khúc khách hàng trẻ, có thu nhập cao và năng động, hiện nay
doanh nghiệp nên tiếp cận với họ qua kênh thiết bị di động.
#Nguồn:
doanhnhansaigon
0 nhận xét:
Đăng nhận xét