Nhìn từ bề nổi, bạn thấy nhiều nhà hàng hiện nay làm ăn phát đạt, khách hàng nườm nượp, doanh thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng….và bạn khao khát có thể bước chân vào thị trường này, trở thành một chủ nhà hàng. Nhưng không phải ai cũng ăn nên làm ra khi mở nhà hàng. Thực tế đã có nhiều người thất bại, thất thoát hàng tỷ đồng vì không nắm được những nguyên tắc cần thiết khi bắt đầu kinh doanh lĩnh vực này.
1. Định vị sai nhu cầu của thực khách
Những điều mà
bạn thích chưa chắc đã là điều mà khách hàng muốn. Nhiều chủ nhà hàng mới mở,
thường tự mình lên danh sách các món ăn trong thực đơn theo cảm tính cá nhân,
phỏng đoán mà không có sự điều tra thị hiếu thực tế. Bạn nên dành nhiều hơn thời
gian, tìm hiểu menu của các nhà hàng để tìm ra cái nhìn thực tế về khẩu vị và
giá thành của đối tượng mà bạn đang nhắm đến. Kì công hơn, bạn có thể làm 1 cuộc
điều tra với những người dân xung quanh khu vực bạn định mở nhà hàng để có thể
nắm được nhu cầu về khẩu vị của họ. Như vậy, bạn sẽ đáp ứng được sát hơn nhu cầu
của thực khách, tránh thất bại.
2. Vị trí mở nhà hàng không phù hợp
Vị trí mở nhà
hàng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng. Nhà hàng ở khu vực quá xa so
với khu dân cư là một cản trở. Khi lựa chọn vị trí, mặt bằng bạn cũng cần lựa
chọn những chỗ thoáng, rộng, có chỗ để xe cho khách hàng. Nếu vị trí nhà hàng của
bạn quá bất tiện cho việc dừng, đỗ xe thì khách hàng cũng sẽ rất ngại quay lại
lần hai.
3. Chất lượng ẩm thực không có sự khác biệt
Bỏ qua các yếu
tố khác thì món ăn là yếu tố quan trọng giúp giữ chân thực khách. Trong thời điểm,
thị trường ẩm thực bão hoà với nhiều nhà hàng kinh doanh cùng một loại thực phẩm,
nếu bạn không tạo được sự khác biệt cho hương vị món ăn, cách bài trí… thì thực
khách có thể một đi không trở lại. Vì vậy, tạo ra sự khác biệt cho món ăn của
nhà hàng là điều không thể bỏ qua. Ngoài những món chung, bạn nên tạo ra 1 vài
món hot trong thực đơn nhà hàng.
4. Không đầu tư quảng bá thương hiệu
Một cửa hàng
mới mở thì bạn chỉ có thể thu hút được đối tượng khách hàng xung quanh khu vực
đó nếu như không đầu tư quảng cáo thương hiệu. Ngày nay, mạng xã hội rất phát
triển và bạn có thể tận dụng lợi thế đó để quảng bá tới nhiều khách hàng biết đến
nhà hàng của mình hơn. Lập một fanpage của nhà hàng, chịu khó chăm chút với nhiều
chính sách ưu đãi, giảm giá chắc chắn sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn.
5. Thái độ của nhân viên phục vụ
Thái độ của
nhân viên phục vụ sẽ tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái, dễ chịu khi đến thưởng
thức món ăn. Vì vậy, nếu như đội ngũ nhân viên của bạn không chuyên nghiệp, tỏ
thái độ phục vụ không tận tâm, cáu bẩn thì khách hàng sẽ đi mà không quay trở lại.
Vì thế, bạn cần lựa chọn nhân viên kĩ càng, đào tạo bài bản trước khi phục vụ.
6. Chưa chuẩn bị nguồn vốn để quay vòng
Kinh doanh
nhà hàng trong những tháng đầu bạn chưa thể thu hồi lại vốn ngay vì các khoản
chi cho thuê mặt bằng, chuẩn bị nội thất, trang trí… đã ngốn một khoản ngân
sách lớn. Trong khoảng 6 tháng đầu bạn chưa thể có lãi ngay. Vì vậy, nếu bạn
không có nguồn vốn dự trữ, nhà hàng của bạn sẽ bị sập ngay lập tức.
7. Thất bại trong vai trò người chủ quản lý
Nếu bạn thiếu
kĩ năng trong quản lý, bạn không thể điều hành tốt hoạt động của nhà hàng. Điều
này đòi hỏi bạn trước khi mở nhà hàng phải tự trau dồi các kĩ năng, bổ sung kiến
thức trong lĩnh vực kinh doanh. Cần phải có kế hoạch chi tiết, cụ thể trước khi
bắt đầu, không thể làm theo cảm hứng, sở thích, nếu không bạn chính là nguyên
nhân lớn dẫn đến thất bại.
#Nguồn: kiotviet
0 nhận xét:
Đăng nhận xét