Mặc dù lĩnh vực này được đánh giá khá dễ vận hành nhưng ai không phải ai cũng biết mở quán ăn kinh doanh gì lời cao. Ngay từ bước lên ý tưởng bạn cần nắm chắc khẩu vị khách hàng của mình, lựa chọn món chính và danh mục món phụ phù hợp với họ, chỉ như vậy mới có thể tăng doanh thu nhanh chóng.
Hãy tham khảo những gợi ý đưới
đây để trả lời câu hỏi mở quán ăn kinh doanh gì lời cao nhé.
1. Sai lầm khi chọn món ăn để mở quán
Khi mở quán ăn, bạn sẽ chỉ cần
quan tâm tới tiền vốn trước nhất. Sau đó nghiên cứu thị trường kỹ càng, những
món ăn thị trường đang cần, đang hot rồi chọn ra mặt hàng phù hợp với mình để
kinh doanh. Khi có ý định khởi nghiệp kinh doanh ăn uống, hầu hết các bạn trẻ đều
thực hiện theo hướng này.
1.1 Chạy theo xu hướng
Suy nghĩ luôn thường trực trong đầu
các bạn sẽ là: “Ai bán gì có lãi thì mình cũng bán”. Thấy người ta bán café đá
xay, phô- mai que, trà chanh,… có lời thì mình cũng bán thôi.
Kiểu là thấy mặt hàng nào hot,
bán được thì bất chấp nhảy vào. Một sai lầm ngọt ngào ai cũng dễ mắc phải. Đã
ngon ăn thì đâu phải mình bạn biết? Ai cũng thấy, ai cũng muốn tham gia, cung sẽ
vượt cầu và sẽ có một số cửa hàng/quán ăn bị đào thải, đó là lẽ dĩ nhiên.
1.2 Chọn sản phẩm đã nổi tiếng nhưng không phù hợp với vùng miền
Không ít người mạnh dạn mang các
món ăn đặc sản của khu vực nào đó, thậm chí là món ăn nước ngoài về Việt Nam và
tin rằng nó sẽ thu hút dân địa phương. Tuy nhiên, sai lầm ở đây là không tính đến
các món ăn này có phù hợp với văn hóa, khẩu vị của người dân không, có đáp ứng
nhu cầu của khách hàng không.
Ví dụ điển hình cho thấy nhiều
quán ăn kinh doanh đồ Hàn Quốc phải nhận lấy kết cục đáng buồn do cố cấp mang y
nguyên đồ ăn bản địa về Việt Nam. Trong khi người Hàn ưa chuộng món ăn siêu
cay, siêu nóng thì ít người Việt Nam yêu thích đặc điểm này. Lẽ ra khi địa
phương hóa món ăn, ông chủ cần làm giảm bớt độ cay của các món ăn thì mới phù hợp
với khẩu vị người Việt.
Chính vì thế, trước khi đưa bất kỳ
một công thức món ăn nào vào chế biến, bạn đều cần nghiên cứu kỹ khẩu vị khách
hàng mục tiêu, chỉ như vậy mới khiến họ hài lòng.
1.3 Chọn sản phẩm “sớm nở chóng tàn”
Việc ít cập nhật xu hướng, cập nhật
sai xu hướng có thể khiến quán ăn của bạn lao đao vì chọn món chính có nguy cơ
lỗi thời, chỉ mang tính chất theo mùa mà không đảm bảo duy trì trong thời gian
dài.
Vào năm 2017, nhiều ông chủ bỏ cả
đống tiền vốn, thậm chí vay lãi cao để đầu tư mở hàng loạt quán mì cay 7 cấp độ.
Mặc dù mô hình nhanh chóng trở thành xu hướng ăn uống của giới trẻ nhưng cũng sớm
lụi tàn chỉ trong vỏn vẹn 1, 2 năm.
Kết quả là nhiều quán ăn đóng cửa
hoặc phải bổ sung các món khác để lô kéo khách hàng, tốn rất nhiều chi phí chuyển
đổi, đứng trước nguy cơ sập tiệm.
Chính vì thế hãy nghiên cứu kỹ
trước khi đi theo một xu hướng nào đó. Đánh giá xem đây có phải món ăn phù hợp
với khách hàng trong thời gian dài hay không nhé.
2. Mở quán ăn kinh doanh gì lời cao?
Vì vậy, lời khuyên chân thành cho
bạn là khi mở quán ăn, kinh doanh ăn uống hãy tìm cho mình một ý tưởng đáp ứng
được 1 trong 2 điều kiện sau, nếu đáp ứng cả 2 thì càng tốt.
Thứ nhất là “MỚI”: Trên thị trường
chưa người bán, món này có thể bắt chước dễ dàng. Ví dụ: Xoài lắc, Trà đào,..
Thứ hai là “LẠ, ĐỘC”: Chưa ai bán
nhưng khó làm theo. Ví dụ: Cà phê ăn cả ly,..
Khi mở quán, đa phần mọi người đều
có quan điểm là giá phải “rẻ”, nhưng bạn thử nghĩ ngược lại xem. Bởi vì:
Giá nguyên phụ liệu tăng ảnh hưởng
tới chi phí và lãi nếu bán rẻ;
Đối thủ sẽ hạ giá thấp hơn nữa để
cạnh tranh, khiến bạn xây xẩm mặt mày không thể chạy theo cuộc chiến giảm giá
được và khó duy trì được kinh doanh quán ăn.
Như vậy, vô hình trung bạn tự gây
áp lực cho mình, vừa làm ảnh hưởng tới lợi nhuận của quán, thị trường có nguy
cơ bị chiếm lĩnh bởi đối thủ khi bạn chưa có kinh nghiệm mở quán ăn.
Vì sao khi mở quán ăn chúng ta cần
quan tâm đến 2 yếu tố “MỚI” và “ĐỘC”? Đơn giản là như thế bạn sẽ có một thị trường
ngách an toàn, và ít cạnh tranh. Tha hồ tìm ra các chiến lược kinh doanh và tiếp
thị để tỏa sáng.
Nhưng vấn đề ở chỗ, làm sao chúng
ta tìm được món ăn mới, độc hoặc vừa độc vừa mới đây? Bật mí cho bạn vài bí quyết
tiếp theo để biết mở quán ăn kinh doanh gì lời cao nha.
3. Cách tìm sản phẩm khi mở quán ăn uống
Khi kinh doanh quán ăn, chắc hẳn
rằng câu hỏi “bmở quán ăn kinh doanh gì lời cao” được nhiều người dành cho sự
quan tâm đặc biệt. Bởi vì khi mở quán ăn mà bạn không biết mình phải bán gì thì
chẳng khác nào sẵn sàng chờ đợi dẹp quán. Sau đây là những ý tưởng kinh doanh
nhà hàng ăn uống có thể giúp bạn định hình được mình sẽ bán hàng ăn gì lại nhất.
3.1 Cũ người mới ta
Tận dụng những món ăn đã quá lỗi
thời của thế giới, của vùng khác, hay của những nhà hàng cao cấp rồi bắt chước
y chang tại khu vực bạn ở.
Ví dụ: Ở Sài Gòn bạn có thể bán
bánh tráng nướng Đà Lạt, hoặc bán Bánh Bạch Tuộc Takoyaki/ Sushi- các món từ
nhà hàng đắt đỏ ở vỉa hè! Sản phẩm này thuộc vào dạng thứ nhất “MỚI”: Chưa có
người bán nhưng dễ bắt chước, và còn hạn chế nữa là giá cả phải cực cạnh tranh.
Kinh doanh ăn uống bạn đừng ngại thử!
3.2 Tưởng cũ mà mới
Nôm na kiểu bạn lấy một món ăn cũ
quen thuộc và khoác lên một chiếc áo mới. Chẳng hạn như trái cây xô thay cho
món trái cây dĩa. Hay mới đây món kem cuốn khuynh đảo thị trường mà tiền thân
chính là món kem viên. Bạn phải nghĩ ra một chiếc áo khoác mới sao cho thật độc
mà khó bắt chước được.
Nếu dễ bắt bài thì kiểu gì món đó
cũng lại trở thành Cũ nhanh chóng. Như món kem cuốn, từ món Mới, giờ thành món
đâu cũng thấy, vì quá dễ làm theo, chỉ cần mua máy làm kem về là xong. Kinh
doanh ăn uống bạn phải nắm được điều này!
3.3 Góp cũ thành mới
Hai món cũ kết hợp với nhau sẽ
cho ra sản phẩm là món mới. Ví dụ như món Xôi Cuốn Neppy là sự kết hợp giữa món
cơm cuốn kết hợp với xôi truyền thống Burrito của Mexico. Hay như tiệm trà sữa
Luân Mập ở Q.6 có món trà sữa kết hợp với củ năng ( Lấy ý tưởng từ Hột Lựu
trong chè Sương Sa Hột Lựu) và phô mai viên thì được nâng cấp từ Rau câu phô
mai.
Những món ăn này thường do chủ
quán tự sáng tạo nên, họ sẽ có bí quyết và tài nghệ đặc biệt nên khó ai có thể
làm theo được. Bạn có thể làm theo cách này để biết mở quán ăn kinh doanh gì lời
cao nhé.
3.4 Đảo cũ thành mới
Thay đổi quan niệm một món ăn để
tạo nên một món mới hẳn. Ví dụ: Kem chiên, nghĩ tới kem hẳn ai cũng sẽ nói “kem
phải lạnh” và “chiên lên thì chảy hết à” thành món chiên “nóng” bình thường!
Hay món đang rất được ưa chuộng hiện nay là café ăn được cả ly, thay đổi suy
nghĩ “ly chỉ đựng” thành “ly ăn được”, vừa dùng để đựng đồ uống, uống xong có
thể ăn luôn ly.
Thực hiện theo phương án này đòi
hỏi bạn phải có kỹ năng chế biến. Và quán bạn sẽ cực hút khách, trở nên nổi tiếng
nhanh chóng. Mở quán ăn kinh doanh gì lời cao? Câu trả lời đây chứ còn gì nữa!
Sau khi đã trả lời được câu hỏi mở
quán ăn kinh doanh gì lời cao bạn nên lập một bảng dự toán chi phí mở nhà hàng
thật chi tiết để xem mình có để khả năng tài chính để thực hiện ý tưởng đó hay
không.
Ở trên là những bí quyết giúp bạn
trả lời câu hỏi mở quán ăn kinh doanh gì lời cao. Qua bài viết này hi vọng sẽ
giúp bạn lên menu quán ăn thật hợp lý và phù hợp với khả năng tài chính của
quán, giúp bạn học hỏi kinh nghiệm mở quán ăn, kinh doanh quán ăn.
Tuy nhiên, để tăng tỷ lệ thành
công, bạn nên trang bị thêm phần mềm quản lý nhà hàng, phần mềm order để tăng
năng lực cạnh tranh nhé. Hiện nay phần mềm này
đã được sử dụng phổ biến ở hầu hết
quán ăn trên cả nước. Nếu bạn không bắt kịp xu hướng, rất khó để thu hút khách
hàng cũng như giữ chân họ quay lại.
Dưới đây là 5 gợi ý hấp dẫn cho bạn
lựa chọn được phần mềm order phù hợp. Để chắc chắn hãy dùng thử trước 1 đến 2
tuần để đưa ra quyết định mua chính xác nhé.
Nguồn: Sưu tầm
0 nhận xét:
Đăng nhận xét