Nếu bạn đang có ý định mở một quán trà chanh nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Cần làm gì, chuẩn bị gì? để có thể kinh doanh một cách hiệu quả nhất. Việc học hỏi kinh nghiệm của những người đã từng thành công sẽ giúp bạn tránh những rủi ro không đáng có. Hôm nay, chúng tôi xin chia sẻ 5 kinh nghiệm mở quán trà chanh quý báu được nhiều chủ đầu tư trích rút ra trong quá trình kinh doanh quán đồ uống để bạn có thể tham khảo và áp dụng trong giai đoạn chuẩn bị trước khi mở quán trà chanh.
Xác định tập đối tượng
khách hàng mục tiêu và mặt bằng kinh doanh
Để kinh doanh lâu dài, có nguồn doanh thu ổn định thì bạn cần
có được một lượng lớn khách hàng trung thành. Đây là mấu chốt tạo nên thành
công của bạn khi mở một quán trà chanh. Trước khi lên kế hoạch kinh doanh thì bạn
cần phải xác định rõ được phân khúc khách hàng của bạn hướng đến là nhóm đối tượng
nào: độ tuổi, sở thích chung và mức thu nhập trung bình của họ. Khách hàng chủ
yếu của những quán trà chanh là: sinh viên, học sinh, lao động phổ thông, dân
văn phòng...
Với những khách hàng đó thì bạn sẽ phải để mức giá đồ uống ở
mức trung bình để có thể phù hợp với mức tiêu dùng của khách hàng, bán một cốc
trà chanh không có nhiều lãi như cafe hay trà sữa nhưng với số lượng nhiều thì
lợi nhuận thu về cũng rất cao và ổn định. Để kinh doanh hiệu quả thì bạn cần phải
tạo nên sự khác biệt về đồ uống, chất lượng và cách phục vụ. Bạn hãy tập trung
vào những sản phẩm đồ uống độc đáo mới lạ, ngon nhất để khách hàng thấy được sự
khác biệt của bạn.
Yếu tố tiếp theo bạn cần phải quan tâm đến đó là địa điểm
kinh doanh. Nếu tìm được địa điểm tập trung nhiều khách hàng mục tiêu thì bạn sẽ
có 50% cơ hội để thành công trong quá trình kinh doanh. Các yếu tố bạn cần chú
ý đến: vị trí mặt bằng, diện tích mặt bằng, chi phí mặt bằng và cách thiết kế
không gian trong quán trà chanh.
Định giá sản phẩm và
quy trình pha chế đồ uống chuyên nghiệp
Sau khi xác định được tập đối tượng khách hàng tiềm năng thì
bạn cần phải lên phương án xây dựng menu đồ uống và quy trình pha chế sao cho hợp
lý nhất. Việc định giá sản phẩm giúp bạn lên phương án pha chế một cách hợp lý
nhất. Với tập khách hàng đó thì mức giá cho 1 ly trà chanh thế nào để đảm bảo
được: chi phí mua nguyên vật liệu, chi phí cho nhân viên pha chế, phục vụ, tiền
mặt bằng và lợi nhuận mong muốn.
Đưa ra một chiến lược định giá thích hợp sẽ giúp bạn kinh
doanh hiệu quả, thu hút được nhiều khách hàng hơn. Việc có được chất lượng dịch
vụ tốt hơn, không gian thưởng thức trà chanh đẹp mắt hơn cũng đáng để khách
hàng sẵn sàng bỏ thêm tiền cho những quán trà chanh của bạn. Ngoài ra, trong
quá trình định giá sản phẩm thì bạn nên khảo sát thị trường để giá không chênh
quá nhiều với những quán khác.
Học hỏi kinh nghiệm pha chế của những đơn vị chuyên về đồ uống
sẽ giúp bạn mang đến cho khách hàng những ly đồ uống có chất lượng cao. Nếu bạn
chưa có kinh nghiệm trong việc pha chế đồ uống và không biết được các loại máy
móc cần thiết thì nên có thể tham gia 1 số khóa học chuyên về pha chế.
Quản lý quán trà
chanh bằng phần mềm khoa học
Để vận hành quán trà chanh một cách trơn tru thì bạn cần quản
lý: nhân viên, nguyên vật liệu, quy trình bán hàng một cách rõ ràng và cụ thể
nhất. Nếu như trước kia, bạn phải quản lý thủ công sẽ khó biết được: nguyên vật
liệu tồn kho, mặt hàng nào đang hết, lịch làm việc của nhân viên, hóa đơn bán
hàng của khách hàng...Nếu bạn sử dụng các phần mềm thông tin sẽ tối ưu được quy
trình làm việc của quán trà chanh.
Bạn nên tìm kiếm một phần mềm có thể quản lý được các khâu
phục vụ, thu ngân, order và quản lý kho một cách chi tiết. Hiện nay có nhiều phần
mềm miễn phí và trả phí để chủ đầu tư lựa chọn. Nhưng nếu bạn có ý định kinh
doanh lâu dài thì hãy mua bản quyền những phần mềm trả phí thì sẽ dùng được tất
cả tính năng quản lý quy trình làm việc của quán trà chanh. Một số phần mềm được
nhiều chủ đầu tư tin dùng là: Ipos, Sapo FnB, CukCuk...
Có chiến lược kinh
doanh và marketing thông minh
Xây dựng một chiến lược kinh doanh lâu dài và có đội ngũ
marketing chuyên nghiệp sẽ giúp khách hàng biết đến quán trà chanh của bạn
nhanh hơn. Khi mới mở quán trà chanh thì bạn sẽ khó tiếp cận khách hàng mới vì
có thể họ chưa thực sự tin tưởng về chất lượng đồ uống những như dịch vụ của bạn
mang đến cho khách hàng.
Nếu bạn muốn kinh doanh hiệu quả thì việc lên chiến lược rõ
ràng và cụ thể rất quan trọng: đầu tiên là phải xây dựng quán trà chanh có
không gian đẹp, chuẩn bị về quy trình làm việc, đào tạo nhân viên phục vụ và
pha chế, dùng các biện pháp để thu hút khách hàng mới. Bạn có thể áp dụng một số
chương trình khuyến mãi trong dịp khai trương,
ưu đãi cho nhóm khách hàng từ 6 người trở lên...Lên kế hoạch marketing
cho quán rất quan trọng, có rất nhiều cách để bạn sử dụng: dùng mạng xã hội
như: facebook, instargram... dùng tờ rơi cho những khu vực lân cận của quán.
Nên áp dụng chiến lược này ở giai đoạn sắp mở quán và thời điểm khai trương của
quán.
Xây dựng quán trà
chanh đẹp, gây được ấn tượng với khách hàng
Tạo nên không gian quán trà chanh đẹp và ấn tượng sẽ là bước
đệm tốt nhất để bạn có thể cạnh tranh với những quán trà chanh đã mở trước đó.
Lý do trước kia những quán trà chanh thất thế so với những quán trà sữa là
không gian và cách phục vụ khách hàng. Nếu bạn đầu tư vào không gian trong quán
chắc chắn sẽ khiến tất cả khách hàng của bạn hài lòng. Có thể thiết kế quán trà
chanh theo một phong cách nào đó thể hiện được cá tính và cá tính riêng của bạn
mang đến cho khách hàng. Bạn có thể thiết kế quán trà chanh theo phong cách hiện
đại, công nghiệp, vintage... với phong cách thiết kế này thì chủ đầu tư sẽ tạo
ra không gian: đẹp - khoa học - độc đáo - tiết kiệm chi phí nhất.
Nguồn: noithatcafe.vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét