Thực tế cho thấy khoảng 80% quán ăn đã lỗ vốn trong 3 năm đầu tiên hoạt động, 10% còn lại kinh doanh trong sự “ngắc ngoải” chứ không hề phát triển. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến sự thất bại khi bắt đầu kinh doanh quán ăn ?
Chọn sai địa điểm
Xác định địa điểm và đối tượng khách hàng là 2 yếu tố tiên
quyết cho việc kinh doanh của bạn. Nếu lựa chọn không cẩn thận thì ngay bước đi
đầu tiên chuyện kinh doanh quán ăn của bạn cũng đã rơi vào thất bại.
Ví dụ như bạn muốn
kinh doanh quán ăn dành cho dân văn phòng vậy thì thay vì chọn địa điểm ngoài
đường lớn với chi phí đắt đỏ bạn chỉ cần tìm một nơi gần khu dân văn phòng ở và
làm việc,...
Không tập trung nâng
cao chất lượng dịch vụ
Nhiều quán ăn đã chủ quan khi nghĩ rằng chỉ cần có giá ổn định,
đồ ăn ngon, có thực đơn theo ngày,... thì sẽ đông khách. Nhưng thực tế đã chứng
minh, ngoài những thứ kể trên thì khách hàng là đối tượng dân văn phòng còn cần
thêm những yêu cầu về chất lượng dịch vụ nữa.
Sai lầm lớn nhất của quán ăn là đã không chú ý dọn sạch bàn
ăn, sàn nhà, phục vụ quá chậm khiến khách chờ quá lâu, hay nhân viên không niềm
nở với khách hàng,... Tất cả những điều đó khiến khách hàng của bạn “một đi
không trở lại”.
Quá ít kinh nghiệm
kinh doanh quán ăn
Thực tế, có khá nhiều người kinh doanh quán ăn chỉ vì thấy
những người đi trước đã thành công nên muốn làm theo mà không dành nhiều thời
gian tìm hiểu, nghiên cứu thị thường. Chưa thực sự có hiểu biết về khách hàng của
mình cần thích ăn những món ăn như thế nào, giá cả ra sao, tốc độ phục vụ như
nào,... mà đã bắt tay vào bán hàng thì chả mấy chốc thì cửa hàng ế khác mà đóng
cửa.
Không có chiến lược
kinh doanh cụ thế
Kinh doanh cái gì cũng cần chiến lược, ngay cả kinh doanh một
quán ăn văn phòng. Rất nhiều chủ quán ăn chỉ tập chung bán hàng ngày nào hay
ngày ấy mà không có một kế hoạch cụ thể, chi tiết dẫn tới công việc bị chồng
chéo, không có phương hướng để phát triển.
Vì vậy, ngay từ bây giờ, hãy xác định rõ ràng mục tiêu phát
triển, đồng thời lập kế hoạch kinh doanh chi tiết từ dài hạn đến ngắn hạn để có
phương hướng đưa quán ăn phát triển theo thời gian. Ngoài ra, bạn cũng nên có
những kế hoạch dự phòng giúp trước những rủi ro phát sinh và để chủ động hơn
trong mọi tình huống.
Nguồn: kiotviet.vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét