Trước khi bắt tay vào kinh doanh bất kỳ mô hình nào đều cần nắm chắc trong tay bản kế hoạch cụ thể, chi tiết. Để sẵn sàng ứng biến, ra quyết định trước những phát sinh trong quá trình thực thi. Trong lĩnh vực nhà hàng cũng vậy, kế hoạch kinh doanh cũng cần được xây dựng bài bản từ những bước nhỏ nhất. Dưới đây là 7 bước lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng cơ bản cho bạn tham khảo nhé.
Bước
1: Xác định nguồn vốn
Nội dung đầu tiên trong bản
kế hoạch kinh doanh nhà hàng đó là xác định nguồn vốn. Lập kế hoạch cần phải
bài bản và chi tiết nên ở khâu này hãy liệt kê lần lượt tất cả các khoản chi
phí mở nhà hàng. Tính toán cả các khoản phí phòng ngừa rủi ro, dự trữ cho tình
hình biến động xấu.
Khi lập kế hoạch sử dụng nguồn
vốn, ngoài chi phí thì bạn còn cần sắp xếp các hạng mục đầu tư theo thứ tự quan
trọng giảm dần. Để khi cần ra quyết định lựa chọn đầu tư giữa hai hạng mục, bạn
sẽ biết phải đưa ra lựa chọn hợp lý nhất.
Ví dụ trong trường hợp bạn
tìm được một phần mềm quản lý nhà hàng rất tốt, chi phí hợp lý, bắt buộc phải ứng
dụng ngay vào mô hình kinh doanh thì lúc này cần lược bớt khâu thiết kế để bù đắp
chi phí. Quyết định này phải được đưa ra dựa trên bản kế hoạch, kết hợp với
tình hình thực tế, chứ không phải do suy nghĩ chủ quan.
Bước
2: Nghiên cứu thị trường
Để có kết quả nghiên cứu thị
trường chuẩn xác, bạn cần lên kế hoạch các bước thực hiện chi tiết từ A đến Z,
trả lời các câu hỏi sau đây:
Bạn cần nghiên cứu thị trường
ở những khu vực, địa điểm cụ thể nào?
Bạn có thực hiện khảo sát
dân cư không? Sử dụng mẫu khảo sát nào? Đối tượng khảo sát là ai? Khảo sát bao
nhiêu người?
Những tiêu chí nào đánh giá
mức độ tiềm năng của thị trường?
Thị trường như thế nào là
phù hợp với mô hình kinh doanh của bạn?
Bước
3: Ý tưởng kinh doanh
Lên ý tưởng là một trong những
bước quan trọng quyết định tình hình kinh doanh của bạn sẽ đi về đâu trong
tương lai. Để có một ý tưởng kinh doanh đúng đắn, bạn hãy liệt kê ra các tiêu
chí mà ý tưởng này phải đáp ứng để thỏa mãn nguồn vốn, phù hợp với thị trường,
cũng như khớp với năng lực cá nhân của bạn.
Chỉ như vậy ý tưởng mới dễ
dàng được hiện thực hóa với chi phí thấp, dễ dàng gia nhập thị trường cạnh
tranh khốc liệt.
Bước
4: Phân tích Swot
Ngay sau khi có trong tay ý
tưởng kinh doanh, nguồn vốn, thị trường. Dựa vào các thông tin này để phân tích
cơ hội, thách thức của mô hình bạn sắp đầu tư vào nhé. Để biết được cơ hội, hãy
liệt kê ra các gạch đầu dòng lợi thế của bạn so với đối thủ cạnh tranh có sẵn
trên thị trường. Đôi khi những chi tiết nhỏ nhặt như bạn có người thân làm cùng
lĩnh vực, bạn có chuyên gia tư vấn cao cấp….Cũng có thể được coi là một lợi thế
rồi đó.
Nói đến thử thách, bên cạnh
những khó khăn đang hiện hữu trước mắt như số lượng đối thủ cạnh tranh lớn, dịch
covid 19… thì bạn còn cần lường trước những thách thức mà mình phải đối mặt
trong tương lai.
Ví dụ đơn giản, nếu bạn đang
muốn đầu tư vào nhà hàng thức ăn nhanh, thách thức của bạn không chỉ là phải đảm
bảo chất lượng thực phẩm, an toàn vệ sinh. Mà còn phải dự phòng cho các rủi ro
về sự gia nhập của hàng ngàn đối thủ cạnh tranh trong năm tiếp theo, lên kế hoạch
đối phó hữu hiệu.
Bước
5: Xác định khách hàng mục tiêu
Nhiều chủ nhà hàng cho rằng
chỉ cần theo dõi xem đối thủ cạnh tranh bán hàng cho ai, đặc điểm nhân khẩu học
như thế nào thì khách hàng mục tiêu của mình cũng vậy. Đây là suy nghĩ sai lầm
bởi chỉ khác nhau về menu thôi thì đối tượng khách hàng của bạn đã khác xa cả
ngàn cây số.
Chính vì thế hãy tư duy theo
các bước sau để vẽ ra chân dung khách hàng mục tiêu của mình nhé.
Menu nhà hàng phù hợp với đối
tượng khách hàng ở độ tuổi nào, nam hay nữ?
Giá cả phù hợp với khách
hàng có thu nhập như thế nào?
Nhà hàng phục vụ vào thời
gian nào, khách hàng chủ yếu là khách vãng lai hay dân định cư xung quanh
– Vị trí nhà hàng đặt gần
khu dân cư như thế nào, trường học hay văn phòng?
Nếu trả lời hết các câu hỏi
trên thì bạn đã hình dung được khách hàng của mình là ai rồi đó. Đây là tập
khách hàng mà quán của bạn có thể đáp ứng tốt cả về chất lượng món ăn, dịch vụ
và giá cả. Chỉ như vậy mới tăng doanh thu nhanh chóng và có được tập khách hàng
trung thành lớn.
Bước
6: Tiến hành thi công
Kế hoạch thi công nhà hàng
cũng cần được lên chi tiết cụ thể để xác định từng bước thực hiện. Để có được
thông tin này, với mỗi đầu việc bạn cần bổ sung thông tin ngân sách tương ứng,
thời gian thực hiện, người phụ trách, người hỗ trợ, những lưu ý quan trọng khi
thực thi.
Mặc dù kế hoạch đã được vạch
rõ nhưng trong quá trình thực hiện có thể xảy ra các phát sinh không đáng có.
Chính vì thế ngay ban đầu bạn cũng cần lên các phương án phòng tránh rủi ro, dự
đoán biến động thị trường để ứng biến kịp thời.
Bước
7: Lập kế hoạch quảng cáo, xúc tiến doanh thu
Kế hoạch quảng cáo, xúc tiến
doanh thu của nhà hàng thường được lập dựa trên đối tượng khách hàng mục tiêu.
Ví dụ với những nhà hàng thức ăn nhanh tập trung vào giới trẻ, phương thức truyền
thông hữu hiệu nhất là qua mạng xã hội facebook, youtube. Sử dụng poster gắn tại
trường học, khu văn phòng.
Tuy nhiên với đối tượng thuộc
độ tuổi trung niên, nên sử dụng hình thức xúc tiến thông qua phát tờ rơi, mở
chương trình ưu đãi, trải nghiệm thử để thu hút khách hàng tới quán.
Khi lập kế hoạch bạn cũng cần
liệt kê rõ chi phí thực hiện, đơn vị hợp tác thực hiện, người phụ trách và các
mục tiêu cụ thể. Thông thường các mục tiêu có thể đo lường được của chiến dịch
quảng cáo là số lượng người tham gia, chia sẻ thông tin hoặc tương tác với
thông tin.
Hãy linh động sử dụng các yếu
tố này sao cho phù hợp với mô hình kinh doanh nhà hàng của mình nhé. Trên đây
là toàn bộ các bước lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng cho bạn áp dụng hiệu quả
và có những chuẩn bị tốt trước khi bắt tay vào thương trường cạnh tranh gay gắt.
Chúc bạn thành công.
Nguồn: sapo.vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét