Các loại hình kinh doanh nhà hàng hiện nay vô cùng phong phú và đa dạng, nhằm phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Nếu bạn đang có ý định kinh doanh lĩnh vực ăn uống, hãy cùng chúng tôi phân loại nhà hàng và tìm hiểu kỹ hơn về từng hình thức kinh doanh ẩm thực nhé.
Nhà hàng là cơ sở kinh doanh các sản phẩm ăn uống nhằm phục vụ nhiều thực khách khác nhau bằng nhiều hình thức tùy vào nhu cầu của khách hàng. Kinh doanh nhà hàng là loại hình kinh doanh ăn uống kết hợp chặt chẽ nhiều bộ phận, từ quản lý tới phục vụ. Mỗi một bộ phận đều có chức năng nhiệm vụ riêng, được đào tạo nghiệp vụ kỹ lưỡng để mang lại chất lượng dịch vụ tốt nhất, thu hút doanh thu cho nhà hàng.
Hiện nay, tùy vào đối tượng khách hàng và mục tiêu kinh doanh của nhà hàng mà xuất hiện nhiều loại hình nhà hàng khác nhau. Có nhiều tiêu chí trong công tác phân loại, bao gồm đẳng cấp, quy mô, mức độ liên kết, dịch vụ ăn uống, hình thức phục vụ,…
Nhà hàng theo kiểu ẩm thực
Đây là kiểu phân loại phổ biến nhất. Các nhà hàng này được phân loại dựa vào kiểu đồ ăn mà nhà hàng cung cấp. Ví dụ như nhà hàng món Pháp, nhà hàng Ý, nhà hàng Việt, nhà hàng trung Hoa,…
Nhà hàng theo quy mô
Loại hình này mang tính tương đối vì rất khó để xác định quy mô, đẳng cấp của nhà hàng thuộc loại dịch vụ nào. Chúng được phân chia thành các loại như quán ăn bình dân, nhà hàng trung – cao cấp, nhà hàng sang trọng, nhà ăn tại trường học, xí nghiệp,…
Nhà hàng theo chủ đề món ăn
Đây là cách phân loại theo loại món ăn chính mà nhà hàng cung cấp. Nhà hàng hải sản/đặc sản sẽ phục vụ các món hải sản hoặc đặc sản của vùng miền đó. Nhà hàng gà/bò/dê sẽ chuyên cung cấp những món ăn được làm từ gà/bò/dê. Hoặc có thể là nhà hàng bia hơi, nhà hàng chay, nhà hàng lẩu,… Ban sẽ dễ dàng nhận ra, ngay từ tên gọi đã nói lên chủ đề món ăn của nhà hàng đó.
Nhà hàng theo hình thức phục vụ
Phân loại nhà hàng theo hình thức phục vụ là cũng là một kiểu phổ biến. Ở dạng này có thể thấy những tên gọi nhà hàng sau:
• Nhà hàng tự phục vụ (Buffet)
• Nhà hàng chọn món (A lacarte)
• Nhà hàng theo định suất (Set menu service)
• Nhà hàng cà phê có phục vụ ăn uống (Coffee shop)
• Nhà hàng phục vụ tiệc (Banquet hall)
• Nhà hàng đồ ăn nhanh (Fast food)
Nhà hàng theo mức độ liên kết
Hiện nay, các nhà hàng có xu hướng liên kết với các chuỗi thương hiệu khác nhằm “đánh bóng” tên tuổi của mình. Tùy theo nơi nhà hàng liên kết mà có những tên gọi khách nhau như nhà hàng trong khách sạn, nhà hàng chuỗi thương hiệu, nhà hàng trong trung tâm thương mại,…
Nhà hàng theo chủ sở hữu
Loại hình kinh doanh này ít phổ biến ở nước ta. Nó chủ yếu dành cho các nhà đầu tư để phân chia thành nhà hàng nhà nước, nhà hàng cổ phần, nhà hàng tư nhân, nhà hàng liên doanh, nhà hàng hợp tác xã hay nhà hàng có vốn đầu tư 100% nước ngoài.
Mỗi nhà hàng đều có các món ăn, hình thức phục vụ khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Việc phân chia các loại hình kinh doanh nhà hàng sẽ giúp cho chủ doanh nghiệp xác định được mục tiêu kinh doanh của mình để cung cấp những dịch vụ ẩm thực, hình thức phục vụ chuyên nghiệp hơn. Ngoài ra mới những mô hình kinh doanh trên cũng là cách giúp cho các thực khách dễ dàng tìm kiếm địa điểm ăn uống phù hợp với mình qua đó bạn có thể dễ dàng chuẩn bị bản kế hoạch kinh doanh nhà hàng ăn uống hiệu quả.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét