Đầu tư lĩnh vực kinh doanh nhà hàng hiện nay đang là xu thế và là lĩnh vực mang lại nhiều lợi nhuận khá cao. Vì lĩnh vực ăn uống đã là thói quen không thể thiếu trong mỗi con người chúng ta.
Nhưng không phải ai cũng có thể thành công trong lĩnh vực
này được nếu như không có chiến lược và kế hoạch kinh doanh cụ thể.
Vậy thì những người mới bắt đầu kinh doanh lĩnh vực này cần
lưu ý những vấn đề gì để thành công.
Bài viết này chia sẻ cho mọi người những kinh nghiệm cần biết
trước bước vào đầu tư mở nhà hàng hay quán ăn.
Bước 1: Lên kế hoạch
tài chính ngay từ đầu
Nguồn vốn chính là yếu tố quan trọng mà bạn cần phải có kế
hoạch ngay từ đầu. Nguồn vốn quyết định quy mô của nhà hàng. Nếu bạn có vốn lớn
thì bạn có thể đầu tư một nhà hàng lớn, và ngược lại nếu bạn có nguồn vốn nhỏ
thì bạn cần xem xét nhiều yếu tố. có thể bạn thu hẹp quy mô hoặc tìm đối tác
cùng làm.
Sau khi đã huy động được nguồn vốn cần thiết, bạn cần ước
tính 2 khoản chi phí là chi phí ban đầu và chi phí sau khai trương. Bạn có thể
tự ước tính các khoản chi thông qua bảng gợi ý sau:
Khi ước tính chi phí sau khai trương, bạn phải dành một nguồn
vốn nhất định có các khoản chi trong 3 tháng đầu sau khi nhà hàng đi vào hoạt động.
Nguồn kinh phí này là cơ sở để duy trì hoạt động của nhà hàng cho đến khi hoạt
động kinh doanh của nhà hàng tốt hơn và có được nguồn khách ổn định. Bời thời
gian vài tháng sau khai trương được xem là thời gian đệm để nhà hàng định vị được
tâm trí khách hàng.
Bước 2: Trang bị vốn
kiến thức về kinh doanh nhà hàng
Hiện nay thị trường đang cực kỳ cạnh tranh, vậy nên không phải
bạn có vốn, có đam mê kinh doanh là sẽ thành công. Bạn cần đầu tư nhiều về kiến
thức quản trị nhà hàng:
Kiến thức về tổ chức và quản lý làm sao để tạo được phong
cách của nhà hàng, giữ chân được những nhân viên giỏi…
Kiến thức tài chính để tính toán hiệu quả đầu tư, điểm hòa vốn.
Kiến thức về Marketing để biết cách định vị thương hiệu nhà
hàng, đón đầu xu hướng tương lai…
Am hiểu về thực đơn món ăn, rượu để đáp ứng ngay lập lức nhu
cầu của khách hàng hoặc góp ý cùng bếp trưởng thay đổi thực đơn mới lôi cuốn, hấp
dẫn hơn.
Kiến thức về an toàn thực phẩm: yếu tố này luôn được đặt lên
hàng đầu và là điều mà nên uy tín khi kinh doanh nhà hàng, do đó mà bạn cần tìm
hiểu những quy định về ATTP của địa phương để thực hiện cho đúng.
Nếu bạn là người đứng ra quản lý nhà hàng hay quán ăn thì bạn
cần có kiến thức về lĩnh vực này. Còn nếu bạn thuê người quản lý thì bạn cũng cần
đảm bảo người đó có những kiến thức để thay bạn quản lý và quán xuyến quán.
Bước 3: Xác định thị
trường mục tiêu
Thị trường khách hàng mục tiêu chính là đối tượng khách hàng
tiềm năng mà nhà hàng hướng đến và nhiệm vụ của nhà hàng là làm sao để thu hút
và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng từ phần thị trường đó. Không có nhà hàng nào
đủ sức hấp dẫn được tất cả mọi người cho nên một nhà hàng chỉ cần nhắm vào 5%
hay 10 % thị trường và phục vụ đối tượng này tốt nhất có thể là đã thành công.
Bạn có thể phân đoạn thị trường theo thu nhập, theo độ tuổi
hay đặc thù nhà hàng… để tìm hiểu đặc điểm của từng đối tượng cụ thể để đề ra
cách thức kinh doanh phù hợp. Ví dụ như khi phân đoạn thị trường theo độ tuổi,
bạn sẽ thấy được, thế hệ khách hàng sinh từ năm 1980 trở về sau thường thích
cái mới, năng động, dễ bị cuốn theo trào lưu,… Hay thế hệ sinh từ 1965 – 1980
là những người đã có sự nghiệp ổn định, yêu thích sự sang trọng, quan tâm đến
những giá trị thực chất…
Dựa vào những đặc điểm của từng đối tượng khách hàng đã phân
tích, bạn sẽ lựa chọn được đối tượng khách hàng mục tiêu để có cách thức phục vụ
hiệu quả nhất.
Bước 4: Lựa chọn địa
điểm kinh doanh
Địa điểm nhà hàng đóng vai trò quan trọng và chính nó quyết
định tới 70% hiệu quả kinh doanh của bạn. Nếu như chiến lược, kế hoạch của bạn
kinh doanh có tốt đến đâu mà địa điểm không hợp lý cũng coi như là thất bại.
Vậy nên, khi bạn quyết định mở nhà hàng thì tham khảo một số
yếu tố sau để chọn được một địa điểm kinh doanh hợp lý:
Giao thông: Xem xét lưu lượng người qua lại hàng ngày, địa
điểm có thuận lợi để khách hàng mục tiêu của nhà hàng dừng chân hay không, có
điểm để khách dừng đỗ xe hay không…
Lịch sử của địa điểm:
bạn cần phải tìm hiểu địa điểm này trước đó làm gì, kinh doanh gì và tại sao họ
không kinh doanh nữa và quyết định bán/ cho thuê lại.
Gần nhà hàng khác:
Những nhà hàng khác gần kề có ảnh hưởng đến doanh số hay tác động tiêu cực,
tích cực như thế nào đến hoạt động kinh doanh nhà hàng của bạn?
Quy hoạch phát triển:
tìm hiểu kế hoạch quy hoạch của địa phương để biết địa điểm bạn định mua/ thuê
lại trong tương lai có cần phải thay đổi gì không?
Bước 5: Thiết kế
không gian và nội thất nhà hàng
Khi bạn có được đối tượng khách hàng cần hướng tới thì bạn cần
thiết kế không gian cho phù hợp với lứa tuổi và sở thích của đối tượng đó.
Bên cạnh đó, bạn cũng nên thiết kế không gian hợp lý, đặc biệt
là không gian ăn uống bạn cần có nhiều không gian hơn và thong thường thì không
gian này chiếm tới 60%, còn 30% dành cho khu bếp, còn lại là khu văn phòng và
trữ hàng hóa.
Bước 6: Tuyển dụng
nhân viên
Đây cũng là một trong những yếu tố quyết định sự thành công
của nhà hàng. Vậy nên khi bạn tuyển dụng nhân viên bạn cũng cần lưu ý các vấn đề
để có thể tìm được nhân viên ưng ý.
Nếu cần tuyển dụng người quản lý nhà hàng thì bạn phải tuyển
trước ít nhất là 1 tháng trước khi nhà hàng được khai trương để họ tư vấn, hỗ
trợ tuyển dụng các vị trí còn lại. Một quản lý nhà hàng giỏi sẽ giúp tình hình
kinh doanh hiệu quả và các nhân viên trong nhà hàng yên tâm làm việc.
Để nhân viên gắn bó lâu dài với nhà hàng thì bạn xây dựng một
môi trường làm việc thân thiện, tạo sự gắn kết giữa các bộ phận trong nhà hàng,
có một chế độ đãi ngộ hợp lý, có lộ trình tăng lương cụ thể và tạo điều kiện để
nhân viên được thăng tiến, phát triển.
Bước 7: Lên thực đơn
menu cho hợp lý
Một điều bắt buộc khi lên thực đơn cho nhà hàng là nhà hàng
cần có món một hoặc một vài món đặc biệt để khi nhắc đến món ăn đó, khách hàng
sẽ nhớ ngay đến nhà hàng của bạn hoặc ngược lại. Bạn hãy làm việc với bếp trưởng
để lên một thực đơn hợp lý nhất, sắp xếp các món ăn theo mục, cung cấp cho thực
khách nhiều lựa chọn khác nhau. Nếu nhà hàng có phục vụ đối tượng khách hàng là
trẻ em thì cũng cần thiết kế món với khẩu phần nhỏ hơn.
Bước 8: Lên kế hoạch
Marketing và quảng bá
Để kinh doanh nhà hàng thành công thì bạn cần một kế hoạch
marketing và quảng bá hình ảnh của nhà hàng bạn là điều cực kỳ quan trọng. Bên
cạnh những hình thức quảng bá online, báo chí, trên các phương tiện thông tin đại
chúng thì bạn cần làm marketing truyền miệng. Với lĩnh vực kinh doanh nhà hàng
thì đây là một trong nhưng phương pháp được đánh giá là hiệu quả. Vậy nên bạn cần
chú ý đến thái độ, phong cách phục vụ của nhân viên đối với khách để từ đó họ
có thể đến lần sau và mang theo nhiều khách hàng mới cho bạn nữa.
Vậy trên đây là những yếu tố mà bạn cần lưu ý để kinh doanh
mở nhà hàng quán ăn được thành công.
Nguồn: Sưu tầm
0 nhận xét:
Đăng nhận xét