Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Sáu, 18 tháng 12, 2020

Kinh nghiệm kinh doanh mở nhà hàng quán ăn thành công

Đầu tư lĩnh vực kinh doanh nhà hàng hiện nay đang là xu thế và là lĩnh vực mang lại nhiều lợi nhuận khá cao. Vì lĩnh vực ăn uống đã là thói quen không thể thiếu trong mỗi con người chúng ta.

Nhưng không phải ai cũng có thể thành công trong lĩnh vực này được nếu như không có chiến lược và kế hoạch kinh doanh cụ thể.

Vậy thì những người mới bắt đầu kinh doanh lĩnh vực này cần lưu ý những vấn đề gì để thành công.

Bài viết này chia sẻ cho mọi người những kinh nghiệm cần biết trước bước vào đầu tư mở nhà hàng hay quán ăn.

Bước 1: Lên kế hoạch tài chính ngay từ đầu

Nguồn vốn chính là yếu tố quan trọng mà bạn cần phải có kế hoạch ngay từ đầu. Nguồn vốn quyết định quy mô của nhà hàng. Nếu bạn có vốn lớn thì bạn có thể đầu tư một nhà hàng lớn, và ngược lại nếu bạn có nguồn vốn nhỏ thì bạn cần xem xét nhiều yếu tố. có thể bạn thu hẹp quy mô hoặc tìm đối tác cùng làm.

Sau khi đã huy động được nguồn vốn cần thiết, bạn cần ước tính 2 khoản chi phí là chi phí ban đầu và chi phí sau khai trương. Bạn có thể tự ước tính các khoản chi thông qua bảng gợi ý sau:

Khi ước tính chi phí sau khai trương, bạn phải dành một nguồn vốn nhất định có các khoản chi trong 3 tháng đầu sau khi nhà hàng đi vào hoạt động. Nguồn kinh phí này là cơ sở để duy trì hoạt động của nhà hàng cho đến khi hoạt động kinh doanh của nhà hàng tốt hơn và có được nguồn khách ổn định. Bời thời gian vài tháng sau khai trương được xem là thời gian đệm để nhà hàng định vị được tâm trí khách hàng.

Bước 2: Trang bị vốn kiến thức về kinh doanh nhà hàng

Hiện nay thị trường đang cực kỳ cạnh tranh, vậy nên không phải bạn có vốn, có đam mê kinh doanh là sẽ thành công. Bạn cần đầu tư nhiều về kiến thức quản trị nhà hàng:

Kiến thức về tổ chức và quản lý làm sao để tạo được phong cách của nhà hàng, giữ chân được những nhân viên giỏi…

Kiến thức tài chính để tính toán hiệu quả đầu tư, điểm hòa vốn.

Kiến thức về Marketing để biết cách định vị thương hiệu nhà hàng, đón đầu xu hướng tương lai…

Am hiểu về thực đơn món ăn, rượu để đáp ứng ngay lập lức nhu cầu của khách hàng hoặc góp ý cùng bếp trưởng thay đổi thực đơn mới lôi cuốn, hấp dẫn hơn.

Kiến thức về an toàn thực phẩm: yếu tố này luôn được đặt lên hàng đầu và là điều mà nên uy tín khi kinh doanh nhà hàng, do đó mà bạn cần tìm hiểu những quy định về ATTP của địa phương để thực hiện cho đúng.

Nếu bạn là người đứng ra quản lý nhà hàng hay quán ăn thì bạn cần có kiến thức về lĩnh vực này. Còn nếu bạn thuê người quản lý thì bạn cũng cần đảm bảo người đó có những kiến thức để thay bạn quản lý và quán xuyến quán.

Bước 3: Xác định thị trường mục tiêu

Thị trường khách hàng mục tiêu chính là đối tượng khách hàng tiềm năng mà nhà hàng hướng đến và nhiệm vụ của nhà hàng là làm sao để thu hút và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng từ phần thị trường đó. Không có nhà hàng nào đủ sức hấp dẫn được tất cả mọi người cho nên một nhà hàng chỉ cần nhắm vào 5% hay 10 % thị trường và phục vụ đối tượng này tốt nhất có thể là đã thành công.

Bạn có thể phân đoạn thị trường theo thu nhập, theo độ tuổi hay đặc thù nhà hàng… để tìm hiểu đặc điểm của từng đối tượng cụ thể để đề ra cách thức kinh doanh phù hợp. Ví dụ như khi phân đoạn thị trường theo độ tuổi, bạn sẽ thấy được, thế hệ khách hàng sinh từ năm 1980 trở về sau thường thích cái mới, năng động, dễ bị cuốn theo trào lưu,… Hay thế hệ sinh từ 1965 – 1980 là những người đã có sự nghiệp ổn định, yêu thích sự sang trọng, quan tâm đến những giá trị thực chất…

Dựa vào những đặc điểm của từng đối tượng khách hàng đã phân tích, bạn sẽ lựa chọn được đối tượng khách hàng mục tiêu để có cách thức phục vụ hiệu quả nhất.

Bước 4: Lựa chọn địa điểm kinh doanh

Địa điểm nhà hàng đóng vai trò quan trọng và chính nó quyết định tới 70% hiệu quả kinh doanh của bạn. Nếu như chiến lược, kế hoạch của bạn kinh doanh có tốt đến đâu mà địa điểm không hợp lý cũng coi như là thất bại.

Vậy nên, khi bạn quyết định mở nhà hàng thì tham khảo một số yếu tố sau để chọn được một địa điểm kinh doanh hợp lý:

Giao thông: Xem xét lưu lượng người qua lại hàng ngày, địa điểm có thuận lợi để khách hàng mục tiêu của nhà hàng dừng chân hay không, có điểm để khách dừng đỗ xe hay không…

Lịch sử của địa điểm: bạn cần phải tìm hiểu địa điểm này trước đó làm gì, kinh doanh gì và tại sao họ không kinh doanh nữa và quyết định bán/ cho thuê lại.

Gần nhà hàng khác: Những nhà hàng khác gần kề có ảnh hưởng đến doanh số hay tác động tiêu cực, tích cực như thế nào đến hoạt động kinh doanh nhà hàng của bạn?

Quy hoạch phát triển: tìm hiểu kế hoạch quy hoạch của địa phương để biết địa điểm bạn định mua/ thuê lại trong tương lai có cần phải thay đổi gì không?

Bước 5: Thiết kế không gian và nội thất nhà hàng

Khi bạn có được đối tượng khách hàng cần hướng tới thì bạn cần thiết kế không gian cho phù hợp với lứa tuổi và sở  thích của đối tượng đó.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên thiết kế không gian hợp lý, đặc biệt là không gian ăn uống bạn cần có nhiều không gian hơn và thong thường thì không gian này chiếm tới 60%, còn 30% dành cho khu bếp, còn lại là khu văn phòng và trữ hàng hóa.

Bước 6: Tuyển dụng nhân viên

Đây cũng là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của nhà hàng. Vậy nên khi bạn tuyển dụng nhân viên bạn cũng cần lưu ý các vấn đề để có thể tìm được nhân viên ưng ý.

Nếu cần tuyển dụng người quản lý nhà hàng thì bạn phải tuyển trước ít nhất là 1 tháng trước khi nhà hàng được khai trương để họ tư vấn, hỗ trợ tuyển dụng các vị trí còn lại. Một quản lý nhà hàng giỏi sẽ giúp tình hình kinh doanh hiệu quả và các nhân viên trong nhà hàng yên tâm làm việc.

Để nhân viên gắn bó lâu dài với nhà hàng thì bạn xây dựng một môi trường làm việc thân thiện, tạo sự gắn kết giữa các bộ phận trong nhà hàng, có một chế độ đãi ngộ hợp lý, có lộ trình tăng lương cụ thể và tạo điều kiện để nhân viên được thăng tiến, phát triển.

Bước 7: Lên thực đơn menu cho hợp lý

Một điều bắt buộc khi lên thực đơn cho nhà hàng là nhà hàng cần có món một hoặc một vài món đặc biệt để khi nhắc đến món ăn đó, khách hàng sẽ nhớ ngay đến nhà hàng của bạn hoặc ngược lại. Bạn hãy làm việc với bếp trưởng để lên một thực đơn hợp lý nhất, sắp xếp các món ăn theo mục, cung cấp cho thực khách nhiều lựa chọn khác nhau. Nếu nhà hàng có phục vụ đối tượng khách hàng là trẻ em thì cũng cần thiết kế món với khẩu phần nhỏ hơn.

Bước 8: Lên kế hoạch Marketing và quảng bá

Để kinh doanh nhà hàng thành công thì bạn cần một kế hoạch marketing và quảng bá hình ảnh của nhà hàng bạn là điều cực kỳ quan trọng. Bên cạnh những hình thức quảng bá online, báo chí, trên các phương tiện thông tin đại chúng thì bạn cần làm marketing truyền miệng. Với lĩnh vực kinh doanh nhà hàng thì đây là một trong nhưng phương pháp được đánh giá là hiệu quả. Vậy nên bạn cần chú ý đến thái độ, phong cách phục vụ của nhân viên đối với khách để từ đó họ có thể đến lần sau và mang theo nhiều khách hàng mới cho bạn nữa.

Vậy trên đây là những yếu tố mà bạn cần lưu ý để kinh doanh mở nhà hàng quán ăn được thành công.

Nguồn: Sưu tầm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Blogger Templates