Nhu cầu làm đẹp là nhu cầu thiết yếu của mỗi con người, ở bất kỳ độ tuổi nào. Đặc biệt là giới trẻ, với lực lượng dân số trẻ đông đảo tại Việt Nam, đây thực sự là một mảnh đất tiềm năng, với nhu cầu sử dụng các sản phẩm chăm sóc làm đẹp ngày càng tăng cao. Nếu bạn đang muốn mở một cửa hàng mỹ phẩm của riêng mình nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy cùng tìm hiểu 6 bước dưới đây để xây dựng một cửa hàng mỹ phẩm của riêng bạn nhé.
Bước 1: Lựa chọn khách hàng mục tiêu và dòng sản phẩm
kinh doanh
Ai sẽ là khách hàng mục tiêu của bạn? Nam hay nữ? Độ tuổi?
Thu nhập? Khu vực sinh sống? Thói quen dùng mỹ phẩm? Xu hướng tiếp nhận thông
tin?
Trả lời được những câu hỏi trên sẽ giúp bạn lên một kế hoạch
kinh doanh cẩn thận cho shop mỹ phẩm của mình từ việc xác định mặt hàng sẽ bán,
nguồn hàng cần lấy, số vốn cần chuẩn bị, địa điểm lý tưởng cũng như phong cách
của cửa hàng,...
Nếu khách hàng của bạn là học sinh, sinh viên thì mỹ phẩm
giá bình dân, phong cách Hàn Quốc là những gì được ưa chuộng. Đối tượng văn
phòng sẽ dùng mỹ phẩm cao cấp hơn, ưa chuộng hàng xách tay từ Pháp, Nhật... Còn
khách hàng trung niên sẽ tập trung vào các sản phẩm chống lão hóa, ngăn rụng
tóc, xóa nếp nhăn....
Bước 2: Lựa chọn mô hình kinh doanh
Tùy thuộc vào điều kiện vốn hiện tại mà bạn sẽ chọn hình thức
kinh doanh online hay kinh doanh offline. Với kinh doanh online, bạn sẽ không
phải mất nhiều chi phí vốn cho mặt bằng, cơ sở vật chất, tồn kho hàng hóa trưng
bay.
Bước 3: Lựa chọn nhà cung cấp
Ngoài việc tìm nhà cung cấp sản phẩm bạn còn phải tìm nhà
cung cấp cho các thiết bị cửa hàng tùy vào kế hoạch ban đầu. Chẳng hạn như:
- Kệ trưng bày
- Gương
- Phần mềm bán hàng
- Website
- Ghế
- Tủ
- Hệ thống an ninh
- Bàn trải nghiệm
Bước 4: Lựa chọn mặt bằng kinh doanh
Với hình thức kinh doanh online, bạn không cần phải quá bận
tâm vào vị trí của cửa hàng. Nhưng với hình thức bán offline, vị trí địa lí quyết
định rất lớn đến sự thành công khi kinh doanh mỹ phẩm bán lẻ.
Dù là địa điểm ở đâu, chúng tôi khuyên bạn nên chọn những
khu vực có mật độ cư dân qua lại đông đúc, đường phố đi lại dễ dàng, có chỗ để
xe thoải mái cho khách hàng,…Tuy nhiên, bạn luôn phải nhớ rằng, địa điểm cửa
hàng mỹ phẩm chỉ là một trong số các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh
của bạn. Phần lớn, khách hàng tìm đến cửa hàng mỹ phẩm của bạn bởi chất lượng sản
phẩm, dịch vụ chăm sóc phục vụ khách hàng nhiệt tình, tận tâm.
Bước 5: Setup mặt bằng và tuyển dụng nhân viên
Việc setup mặt bằng cho các cửa hàng mỹ phẩm cũng phải có
phong cách riêng, tạo sự khác biệt trong khách hàng. Nếu bạn làm tốt khâu thiết
kế thì có thể tạo ra một điểm nhấn trong việc nhận diện thương hiệu cửa hàng của
bạn. Việc lựa chọn phong cách thiết kế phụ thuộc vào đối tượng khách hàng bạn
muốn nhắm đến là những ai: người trẻ, học sinh, sinh viên hay những phụ nữ
trung tuổi có nhiều vấn đề về lão hóa da.
Với những người trẻ, phong cách nổi bật, màu sắc trẻ trung
và có gu riêng sẽ là một điểm cộng dành cho cửa hàng mỹ phẩm của bạn. Nhưng đối
với các khách hàng trung tuổi, màu sắc, thiết kế trang nhã sẽ nhận được nhiều
phản hồi tích cực hơn.
Thêm vào đó, hãy đảm bảo khu vực trước và trong cửa hàng mỹ
phẩm luôn trong tình trạng sạch sẽ. Chẳng có khách hàng nào muốn đến một cơ sở
kinh doanh mỹ phẩm mà bừa bộn rác với thùng hàng carton đựng mỹ phẩm đâu.
Bước 6: Kế hoạch marketing ban đầu
Với một thị trường cạnh tranh như hiện nay, bạn luôn phải ưu
tiên xây dựng kế hoạch kinh doanh và marketing ngay từ ban đầu.
Bên cạnh việc bán hàng tại cửa hàng theo cách truyền thống.
Với tỉ lệ người sử dụng Internet mua hàng ngày càng cao, tất nhiên các bạn
không thể bỏ qua kênh bán hàng đầy tiềm năng này rồi.
Để bán mỹ phẩm trực tuyến bạn có 2 cách để tiếp cận khách
hàng. Thứ nhất, bạn có thể mở các gian hàng ảo trên các website, diễn đàn được
nhiều người biết đến để quảng cáo mỹ phẩm như: lamchame, webtretho, 5giay.vn, chottot.vn…
Hay hơn nữa bạn có thể bán hàng trên các sàn thương mại điện tử lớn nhất hiện
nay như lazada hay shopee. Hướng dẫn chi tiết về cách kinh doanh bạn có thể xem
bài cách mở gian hàng miễn phí trên shopee.
Để kiểm đảm bảo công việc kinh doanh và không làm gián đoạn
các hoạt động vận hành cửa hàng, bạn cần chuẩn bị máy tính tiền bán hàng chất
lượng và phù hợp. Nếu có nhiều vốn, bạn có thể chi mạnh tay cho những loại máy
đắt tiền, tuy nhiên điều này không đồng nghĩa rằng giá máy càng cao thì máy
càng tốt. Dù có ít vốn bạn vẫn có thể kinh doanh thành công với một bộ máy tính
tiền giá rẻ, miễn là nó phù hợp với yêu cầu vận hành cửa hàng.
Nguồn: Sưu tầm
0 nhận xét:
Đăng nhận xét