Bản kế hoạch kinh doanh nhà hàng là nhằm để biến các ý tưởng thành thực tế. Tuy nhiên, điểm mấu chốt của một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh lại nằm ở phần phân tích tài chính, đây chìa khóa để thuyết phục các nhà đầu tư, những người góp vốn, người cho vay tiền… và giúp chính bản thân doanh nhân cũng như doanh nghiệp mình tránh được rủi ro và tăng khả năng cạnh tranh.
Một câu hỏi đặt
ra tại sao phải chú trọng điều này?
Đối với các nhà đầu tư tiềm năng hay người cho vay, họ rất
quan tâm đến dự án tài chính kinh doanh, hơn là những kiến giải định tính, mơ hồ.
Việc hoạch định tài chính phải là những con số cụ thể, mặc dù chỉ ước tính
nhưng nó phác họa tầm vóc của dự án, lợi tức đầu tư và xác định được cơ hội…
Thậm chí, mặc dù có nhiều năm kinh nghiệm điều hành nhà
hàng, nhưng các nhà đầu tư hay người cho vay luôn muốn biết chủ nhà hàng có hiểu
kỹ các khía cạnh tài chính trong bản kế hoạch kinh doanh đã hoạch định. Kiến thức
về tài chính của chủ nhà hàng sẽ giúp nhà đầu tư, người góp vốn hiểu được người
đó có khả năng điều hành nhà hàng hay không, có đủ các kỹ năng xây dựng thành
công một dự án kinh doanh hay không.
Trong việc hoạch định dự án tài chính thì doanh số bán hàng
giữ vai trò then chốt vì hầu hết chi phí, lợi nhuận, dòng tiền, lợi tức đầu tư
(ROI) đều bị tác động bởi yếu tố này.
Do đó, hoạch định tài chính cần đưa ra những con số rõ ràng
và khách quan về lượng khách, thậm chí tính ra được số khách trung bình hằng tuần,
tháng hay năm.
Bởi vì, tại hầu hết nhà hàng, lượng thực khách khác biệt lớn
theo từng giai đoạn, thời gian. Chẳng hạn, nhiều nhà hàng có lượng khách đột biến
tăng vào ngày thứ 6 hay thứ 7, nhưng nhiều nhà hàng khách đông lại rơi vào ngày
đầu tuần. Điều này rất quan trọng khi xem xét lượng khách kỳ vọng theo từng bữa
ăn trong một tuần điển hình để hoạch định tài chính phù hợp đồng thời cũng là
căn cứ để có thể triển khai các chương trình marketing thích hợp với từng giai
đoạn.
Có ba giai đoạn bán hàng cần lưu ý. Đó là giai đoạn thấp điểm,
trung bình và đầy khách. Mọi bản hoạch định tài chính đều phải xây dựng theo ba
kịch bản này. Vì mọi dự báo lời lỗ tùy thuộc vào nó và qua đó đưa ra các kế hoạch
đối phó hay quyết định mở rộng kinh doanh.
Hiển nhiên, giai đoạn đầy khách thì mọi nhà hàng đều mong muốn
đạt được. Giá trị của giai đoạn này chỉ ra rằng, hoạt động của nhà hàng hoàn hảo
và tiến trình kinh doanh sẽ đem lại nhiều tiền bạc. Các nhà đầu tư hay cho vay,
góp vốn đều hứng thú với viễn cảnh này.
Khi nhà hàng đầy khách, càng cần đưa ra kịch bản kinh doanh
rơi vào tình trạng tồi tệ. Điều này không phải bi quan mà muốn cảnh báo chủ nhà
hàng phải thiết lập mọi phương án kinh doanh một cách cẩn trọng để đảm bảo vượt
qua tình trạng dòng tiền âm. Chẳng hạn, ở giai đoạn thấp điểm, nhà hàng phải chấp
nhận khoản lỗ trong thời gian bao lâu và phải tính toán phương án nào để duy
trì hoạt động.
Rất hữu ích, trong việc hoạch định tài chính, bạn phải đưa
ra được điểm hòa vốn và những giả định thực tế về ROI. Việc phân tích ROI dựa
trên giai đoạn dự án phát triển trung bình, cho phép dự báo mất bao lâu để hoàn
vốn. Nếu thời gian hoàn vốn của nhà hàng càng lâu thì khả năng kêu gọi đầu tư
là rất khó, và ngược lại.
Nguồn: ST
0 nhận xét:
Đăng nhận xét